Group – Liệu Pháp Chữa Lành Tâm Lý Sách tâm lý Tác giả: Christie Tate

 

Group – Liệu pháp chữa lành tâm lý là cuốn hồi ký về quá trình trị liệu tâm lý của Christie Tate – một luật sư thành đạt hiện sống và làm việc ở Chicago. Dù đạt được rất nhiều thành công trong sự nghiệp, Tate vẫn không cảm thấy hài lòng về bản thân. Cô miễn cưỡng đồng ý tham gia trị liệu, chấp nhận phơi bày những cảm xúc trần trụi nhất của mình trong một căn phòng giữa sáu người hoàn toàn xa lạ – đó là những người cùng trong nhóm trị liệu. Hình thức này đã giúp cô tìm lại kết nối với con người và cả chính bản thân mình. 

 

Chuyến khám phá tâm hồn đầy đau khổ thông qua hình thức trị liệu độc đáo

 

Sang chấn tâm lý; trầm cảm, khép mình; cô đơn, lạc lõng; căm ghét bản thân; thất bại trong các mối quan hệ… là những vấn đề về tâm lý đã đeo bám Christie Tate mỗi ngày từ khi cô còn nhỏ. Dù sống trong gia đình kiểu mẫu, được yêu thương hết mực nhưng Tate vẫn cảm thấy cô đơn như trẻ mồ côi: buồn không thổ lộ, bệnh chẳng thở than. Mọi suy nghĩ, cảm xúc, cô đều ém nhẹm trong lòng. Ở tuổi 27, tuy là sinh viên Luật đạt điểm số cao nhất, Tate chỉ mong mỏi một điều: được chết. Điều gì đã tạo nên một Tate bất bình thường như vậy? Tại sao Tate muốn chết? Vấn đề của Tate khởi phát từ đâu?

Không chỉ mang trong mình những u uất do sang chấn tâm lý và trầm cảm, Tate còn phải chịu đựng biếng ăn suốt thời niên thiếu cho đến tuổi trưởng thành. Đời đưa đẩy, Tate được kết nối với một chuyên gia trị liệu tâm lý. Group – Liệu pháp chữa lành tâm lý mang đến hình thức trị liệu độc đáo: sự tham gia của một bác sĩ và một nhóm người lạ. 

 

Tác phẩm là chuyến khám phá tâm hồn đầy đau khổ thông qua dục vọng của một cá nhân, một kẻ cô độc chịu nhiều thương tổn về cảm xúc mà không được hướng dẫn để nhận thức đúng về mình. Bởi khát khao được đắm chìm trong tình yêu, thoát khỏi sự giày vò của nỗi cô đơn mà Tate đã bất chấp tất cả để có được một mối quan hệ, dù độc hại. Muốn sửa chữa chính mình là một trong những lý do khiến Tate quyết định tham gia trị liệu NHÓM. Rốt cuộc, nhóm trị liệu tâm lý của Tate sẽ làm những gì để “giải cứu” đời cô ấy?

 

Đối mặt với những cảm xúc trần trụi nhất là cách để giải phóng ẩn ức cá nhân

 

Việc lột trần tâm hồn và đời sống chẳng có gì đáng tự hào ra trước một nhóm người lạ chưa bao giờ là việc dễ dàng. Ấy thế mà khi tham gia vào nhóm trị liệu của bác sĩ Rosen, Tate đã phải phơi bày tất tần tật cuộc sống cá nhân ra với nhóm: chuyện ăn uống, yêu đương, hẹn hò trai gái, công việc… Nhưng chính nhờ thế Tate đã dần gỡ bỏ bao u uất bấy lâu để trở thành cô nàng dám thể hiện bản thân, chứng tỏ được lòng can đảm và khí chất tự thân. 

Câu chuyện được kể ra đây hoàn toàn là chuyện của cá nhân tác giả, với cách sống và cách hành xử đậm nét văn hóa phương Tây. Do đó, có thể với nhiều độc giả Việt, các yếu tố hợp thành cuốn sách sẽ khiến nhiều người “bội thực” hay sốc vì vượt ra khỏi các giá trị văn hóa truyền thống Á Đông. Người đọc sẽ bắt gặp những tình huống dở khóc dở cười, thậm chí gây bực bội về hành động chọn bạn tình ngốc dại của Tate khi những người cô chọn đều là những “bad boy, bad guy” không say xỉn, nghiện ngập thì “đã có chủ”. Tate can đảm kể lại tất cả mọi việc bằng những trang văn miêu tả chuyện tình dục một cách chân thực và trần trụi. 

 

Nhưng như bất cứ hình thức trị liệu tâm lý nào, mấu chốt vấn đề luôn được lôi ra đối thoại trực diện để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Tuy hình thức trị liệu này khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng không còn xa lạ ở các nước phương Tây. Việc đề cập khá chi tiết đến các phân cảnh tình dục trong cuốn hồi ký nhằm cung cấp cho người đọc đầy đủ thông tin và cái nhìn toàn diện về một quá trình trị liệu mà biết đâu trong cuộc sống, mỗi người chúng ta sẽ cần tham khảo, áp dụng để chữa lành chính mình, nhất là với thế hệ trẻ ngày nay.

 

Cuộc đời tươi đẹp hơn khi được nhìn nhận ở tất cả các khía cạnh 

 

Group – Liệu pháp chữa lành tâm lý đã thể hiện đầy đủ các khía cạnh và sắc thái của cuộc sống hiện đại: từ đẹp đẽ tới xấu xí, từ tuyệt vọng tới khấp khởi hy vọng, từ buồn tủi tới mừng rỡ hân hoan… Trên tất cả, cuốn sách này giúp ta nhận ra rằng, đôi khi ta có thể bị người này người nọ làm cho tổn thương, nhưng luôn có những người sẵn lòng mở rộng vòng tay giúp ta tái hòa nhập – trở về.

 

Cùng với nhóm, Tate đã học được nhiều điều: tái kết nối với bản thân và mở lòng với mọi người, can đảm thừa nhận thất bại và nhục nhã, không còn sợ hãi trước cô đơn, trở thành con người như mình mong muốn. Trên hết thảy mọi điều, cô đã đạt được ước mơ giản dị nhất đời mình: trở thành người đàn bà hạnh phúc.

 

Thông qua tác phẩm Group – Liệu pháp chữa lành tâm lý, người đọc sẽ được tham gia vào hành trình chữa lành lắm gian truân của Christie Tate, cùng khóc cùng cười với cô; để rồi, tìm thấy niềm vui và hy vọng cho cuộc sống của mình.

 

Trích đoạn

 

“Hẳn có một lý do nào đó khiến tôi cảm thấy cô đơn và tách biệt đến thế, một lý do nào đó khiến trái tim tôi trở nên trơn tuột không kết dính. Tôi không biết lý do đó là gì, nhưng tôi có thể cảm nhận nhịp đập của nó mỗi khi nhắm mắt ngủ và ước rằng mình đừng bao giờ tỉnh dậy nữa.” 

***

“Nếu không dám nói lời từ chối trong những mối quan hệ, bạn sẽ không bao giờ có cảm giác gần gũi, thân mật.”

***

 

“Nếu bạn thực sự muốn có những mối quan hệ thân mật, muốn được là chính mình, bạn cần phải nhận thức được từng cảm xúc đã và đang bóp nghẹt bản thân từ khi bạn còn là một đứa trẻ. Những nỗi cô đơn, lo lắng, tức giận, sợ hãi.” 

 

Nhận xét của báo chí thế giới

 

“Cần rất nhiều can đảm để lột trần tâm hồn mình ra trước mặt nhà trị liệu, nhưng khi có thêm sáu người lạ tham gia vào nhóm thì điều đó trở thành một hành động của lòng tin. Trong cuốn Group – Liệu Pháp Chữa Lành Tâm Lý, Christie Tate đưa độc giả vào cuộc hành trình vừa đau lòng vừa vui nhộn, vừa kinh ngạc vừa cứu rỗi tâm hồn… Cuốn sách này là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của sự kết nối…”

– Lori Gottlieb, tác giả sách bán chạy nhất Maybe You Should Talk to Someone

 

“Một cuốn hồi ký đầu tay chói lọi… Độc giả sẽ không thể nào cưỡng lại sức hút tham gia vào cuộc kiếm tìm vừa nghiêm túc vừa hóm hỉnh của Tate cho một tình yêu đích thực và lâu dài.”

– Publishers Weekly

 

Về tác giả

 

Christie Tate sống và làm việc tại Chicago, đã đóng góp nhiều bài luận trên các tờ New York Times, Rumpus, Washington Post, Chicago Tribune, McSweeney’s Internet Tendency, Eastern Iowa Review,… Bên cạnh sự nghiệp viết blog và viết văn, cô còn làm luật sư. Group – Liệu pháp chữa lành tâm lý là cuốn hồi ký đầu tay của cô. Hiện tác phẩm đã nhận được hơn 4.000 lượt review và được đưa vào danh sách Editors’ Pick của Amazon.

 

                    Thông tin tác phẩm:

  • Tựa chính: Group – Liệu Pháp Chữa Lành Tâm Lý
  • Tác giả: Christie Tate
  • Thể loại: Sách tâm lý
  • Giá bìa: 229.000đ
  • Sách do Phương Nam Book và NXB Thế giới liên kết xuất bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.