Nghệ nhân chạm khắc Mai Thanh Kim: “Sản phẩm có tâm, ắt sẽ có tầm”

Hơn 10 năm theo đuổi nghề chạm khắc những sản phẩm độc bản, giá trị cao, nghệ nhân Mai Thanh Kim khẳng định vị trí nghề bằng Thương hiệu Kim Long.

Thương hiệu đá quý Kim Long đang nhận được sự quan tâm của các nhà sưu tầm

Khi được hỏi vì sao lại chọn chạm khắc dòng đá Ruby Nam Phi. Anh chia sẻ: “Muốn thoát ra khỏi sự cạnh tranh của thị trường nên bắt buộc phải tìm ra hướng đi mới, thứ mà trên thị trường chưa có nhiều để giảm đi sự cạnh tranh.” 

Từ lâu nay, tâm lý “đẹp” nhưng phải “rẻ” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ khách hàng. Nhưng hiện nay trong nghệ thuật chế tác, sự quan trọng của “giá trị hữu hình” dường như đã nhường chỗ cho “giá trị vô hình”. Chỉ đẹp thôi thì chưa đủ, công sức chạm khắc cho đá bỏ ra quá nhiều nhưng số tiền nhận lại không xứng đáng vì chất liệu đá. Nhận ra đẹp là còn phải cả ở bên trong, anh chọn đá Ruby Nam Phi để tiếp tục nghệ thuật chạm khắc thực sự. Nghệ nhân Mai Thanh Kim còn cho chúng tôi nghe một câu nói rất hay, rất thú vị: “Anh muốn thị trường phải đi theo anh”. Với tôi, đó là một câu nói rất hay, rất thú vị. Thể hiện tính bản lĩnh, đầy tố chất từ chính người nghệ nhân dám đối đầu với thị trường để tạo ra chất liệu riêng cho chính mình cùng với cả tác phẩm của bản thân. 

Nghệ nhân Mai Thanh Kim cần mẫn trong việc sáng tạo nên những tác phẩm chạm khắc trên đá Ruby Nam Phi

Dòng đá Ruby Nam Phi là một trong những dòng đá khó làm, khó chế tác vì đá này rất dễ vỡ nên người thợ cần có được sự tập trung nhất định, phác họa một cách tỉ mẩn chi tiết mới cho ra tác phẩm hoàn thiện. Như người nghệ nhân chia sẻ ở trên, anh muốn thoát ra khỏi sự cạnh tranh của thị trường thì anh bắt buộc phải tìm ra hướng đi mới hơn, thứ mà trên thị trường chưa có nhiều để giảm đi sự cạnh tranh và bên cạnh đó, anh làm dòng đá Ruby Nam Phi này vì xuất phát từ niềm đam mê của chính bản thân mình. Muốn chinh phục cái khó thì phải có bản lĩnh. Muốn có được bản lĩnh thì phải đương đầu với thử thách, dám đối diện với sự thật và phải chấp nhận được sự thất bại thì mới thành công.

Các tác phẩm của Mai Thanh Kim đều có kỹ thuật chế tác rất cao

Thương hiệu Đá quý Kim Long là thương hiệu anh tâm huyết tạo nên. Anh Kim chia sẻ rằng: “Long” mang ý nghĩa là rồng thể hiện sự dũng mãnh mà uy nghiêm, còn ‘Kim’’ là xuất phát từ chính tên của mình. Sự kết hợp này theo anh chia sẻ có hàm ý thương hiệu Kim Long và cả bản thân anh sẽ không ngừng phát triển, bay lên chọc thẳng lên bầu trời nghệ thuật chạm khắc như cách mà loài rồng vẫn luôn mạnh mẽ bay tới tận mây xanh. Hiện tại, đá quý Kim Long là một trong số ít thương hiệu không chỉ đáp ứng nhu cầu về giá trị bên trong: màu, vân đá, sọc titan, màu đỏ thẫm – màu xanh đậm riêng biệt, bên ngoài: chạm khắc tinh xảo, thể hiện thần hồn, hoàn thiện tuyệt đối. 

Ví như tác phẩm “Già Lam Thánh Chúng” hay còn gọi là Quan Công tự Quan Vân Trường. Ngài là một trong những vị thần, vị Bồ Tát bảo hộ Phật pháp, bảo hộ chốn già lam. Sở dĩ được tôn là vị Hộ Pháp dũng mãnh vì tương truyền rằng, Quan Công từng hiển thánh tại núi Ngọc Tuyền và quy y theo Phật nên được phong là Hộ Pháp, để bảo vệ chùa. Anh Kim chia sẻ đã phải mất gần 1 năm với rất nhiều tâm sức để tạo ra tác phẩm tuyệt vời này. Kỹ thuật chạm khắc vô cùng phức tạp với từng đường gấp áo giáp. Đặc biệt nhất là tác phẩm chạm truyền thần khiến cho người xem phải ấn tượng với thần quyền vô cùng của tác phẩm. 

Nghệ nhân Mai Thanh Kim là Nhà sáng lập thương hiệu đá quý Kim Long

Có thể nói, nghệ thuật chạm khắc đang dần được những người nghệ nhân như anh Mai Thanh Kim đưa lên một tầm cao mới và chắc chắn trong tương lai sẽ được đón nhận nhiều hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.