Thỏ Nhí Ham Học Hỏi – Sách thiếu nhi Tác giả: Eddy Coubeaux

Tiếp nối thành công của bộ truyện thiếu nhi Tommy, cá sấu nhỏ, mùa hè năm nay họa sĩ Eddy Coubeaux đem đến cho các bé thiếu nhi những câu chuyện vô cùng thú vị và hào hứng từ người bạn mới – Thỏ Nhí.

 

Thỏ Nhí Ham Học Hỏi là bộ sách có ba tập, kể lại ba câu chuyện sinh động, giàu tính nhân văn: Bạn Bướm tinh nghịch, Chuyến bay kỳ diệu, Chiếc bánh khổng lồ.  

 

Câu chuyện Bạn Bướm tinh nghịch kể về trải nghiệm vui nhộn khi Thỏ Nhí muốn vẽ bạn Bướm lém lỉnh. Còn câu chuyện Chuyến bay kỳ diệu thì kể lại chuyến bay lạ lùng nhưng tràn đầy hứng khởi của Thỏ Nhí và Nghé Nhỏ. Cuối cùng, câu chuyện Chiếc bánh khổng lồ kể lại quá trình làm chiếc bánh siêu to khổng lồ của Thỏ Nhí và những người bạn. Cả ba truyện đều lấy bối cảnh ở Việt Nam. Người đọc có thể bắt gặp những khung cảnh quen thuộc như: Bitexco, Landmark, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập… 

 

Truyện được in dưới hình thức song ngữ. Trẻ có thể vừa đọc truyện vừa luyện tiếng Anh. Phần lời tiếng Anh trong truyện có từ vựng và ngữ pháp đơn giản, hoàn toàn thích hợp với các bé mới học tiếng Anh ở trình độ sơ cấp. Cả ba câu chuyện đều vui tươi, nhẹ nhàng, lồng ghép nhiều bài học ý nghĩa, sâu sắc. Các bậc phụ huynh có thể yên tâm mua cho con đọc. 

 

Chuyến bay kỳ diệu:

Bài học về sự linh hoạt thích nghi với hoàn cảnh

 

Nhân một ngày đẹp trời, Thỏ Nhí và Nghé Nhỏ bỗng muốn được bay liệng trên bầu trời xanh, nhưng làm thế nào đây khi cả hai không ai có đôi cánh cả? Thế rồi nhờ sự giúp đỡ của Đại bàng, hai người bạn đã có thể chiêm ngưỡng quang cảnh thành phố Sài Gòn từ trên cao.

Thông qua câu chuyện Chuyến bay kỳ diệu, tác giả gửi gắm bài học rằng mỗi loài sinh vật đều có những điểm mạnh và những giới hạn riêng: Đại bàng có thể tự do tung cánh trên bầu trời; trong khi, Thỏ và Nghé lại không thể. Biết và chấp nhận những giới hạn của mình không phải là một điều xấu; ngược lại, từ đó ta có thể linh hoạt hơn trong việc tìm nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề. Như trong truyện, vì Thỏ và Nghé không có cánh để bay nên đã nhờ Đại bàng cho quá giang; đổi lại, Đại bàng sẽ nhận được kẹo mút của Thỏ và Nghé. Nhờ vậy, cuối cùng cả ba đều có chuyến bay đáng nhớ. 

 

Không phải bất kì khó khăn nào, một mình ta ôm lấy đều có thể tự giải quyết được; việc biết nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè khi cần thiết cũng là một điều chính đáng. Để việc nhờ giúp đỡ không đem lại cảm giác làm phiền, ta nên nhờ bạn những công việc mà bạn có thể làm được nhẹ nhàng, và tưởng thưởng xứng đáng cho công lao của bạn. Trong truyện, Thỏ và Nghé xin Đại bàng cho quá giang vì bay vốn là sở trường của Đại bàng nên đây không phải là một việc quá khó khăn. 

 

Chiếc bánh khổng lồ:

Quá trình mới là thứ quan trọng hơn kết quả

 

Câu chuyện Chiếc bánh khổng lồ mang đến bầu không khí sôi động khi tái hiện lại quá trình làm chiếc bánh siêu to khổng lồ của Nghé Nhỏ, Khỉ Con, Mèo Mướp, Rùa Con, Gấu Nâu và Thỏ Nhí. 

Thông qua câu chuyện làm bánh, tác giả đồng thời cũng giới thiệu được một cách nhẹ nhàng cho các bé là loại động vật nào thích ăn loại thức ăn gì: Thỏ thích ăn cà rốt, Nghé thích ăn cỏ, Khỉ thích ăn chuối, Mèo thích ăn cá, Gấu thích mật ong…  

 

Bài học được rút ra ở câu chuyện này là: quá trình quan trọng hơn kết quả. Chỉ cần trong quá trình làm, ta đã nỗ lực, cố gắng hết sức, tìm thấy niềm vui khi làm thì dẫu kết quả ra sao, vẫn không thể ảnh hưởng đến những kỉ niệm đã có trong quá trình. 

 

Bạn Bướm tinh nghịch:

Đôi khi thả lỏng lại là cách để giải quyết vấn đề

 

Thỏ Nhí muốn vẽ tranh và bạn Bướm lém lỉnh tình cờ trở thành “người mẫu”. Thế nhưng bạn Bướm lại chẳng chịu đứng yên, bay nhảy khắp nơi, để cuối cùng rồi liệu Thỏ Nhí có hoàn thành được bức tranh của mình?

Thông qua câu chuyện này, Eddy Coubeaux dạy cho các bé bài học về việc biến những nhiệm vụ tưởng chừng phức tạp, nặng nề, trở thành trò chơi đơn giản, nhẹ nhàng. Có những thứ khiến ta căng thẳng vì đôi khi cố nắm bắt lại càng không thể có; nhưng khi học cách thả lỏng, để sự việc tự nhiên như nó vốn là thì lại có thể nhẹ nhàng đạt được mục đích hơn. 

 

Ban đầu, việc vẽ của Thỏ khó khăn vì Thỏ cố gắng bắt Bướm bất động, cố định một chỗ – đây vốn là một điều trái tự nhiên với Bướm. Bản chất tự nhiên của Bướm là phải được bay lượn. Ban đầu, Thỏ không vẽ Bướm được vì đã cố gắng đi trái bản chất đó và chỉ chăm chăm vào mục đích của bản thân là vẽ được một bức tranh đẹp. Khi Thỏ học cách thả lỏng, chấp nhận chơi với Bướm, chấp nhận để Bướm bay đi – khi đó, Thỏ mới có thể vẽ được. 

 

Cũng như hai câu chuyện còn lại trong bộ Thỏ Nhí Ham Học Hỏi, Bạn Bướm tinh nghịch là một câu chuyện tưởng chừng hài hước, đơn giản nhưng lại truyền tải nhân sinh quan sâu sắc của tác giả. 

 

Về tác giả

 

Eddy Coubeaux sinh năm 1969 tại thành phố Mons của Vương quốc Bỉ. Ngay từ năm 1995, ông đã đăng các sáng tác truyện tranh của mình trong một số ấn phẩm như Courant d’air, Kollectiv, Le Phacochere hay PLG. Từ năm 2000, ông cũng làm việc với nhiều Nhà xuất bản tại Pháp như Paquet, Carabas, La boîte à Bulles hay Les Enfants Rouges. Ông đã sáng tác bộ truyện tranh 5 tập Siêu nhân Đỏ về một siêu nhân sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ truyện tranh do Nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2007.

 

Ông cũng sáng tác sê-ri truyện tranh Tommy, cá sấu nhỏ, do Phương Nam Book phát hành. Tommy, cá sấu nhỏ là một bộ truyện tranh gồm những câu chuyện nhỏ không lời, vui nhộn, giàu chất thơ về một chú cá sấu nhỏ và các bạn của chú. Tác phẩm dành cho độc giả từ 4 tuổi trở lên.  

 

Thỏ Nhí Ham Học Hỏi (bộ 3 cuốn) là sáng tác truyện tranh dành cho thiếu nhi mới nhất của Eddy Coubeaux. 

 

Thông tin tác phẩm:

  • Tựa chính: Thỏ Nhí Ham Học Hỏi
  • Tác giả: Eddy Coubeaux
  • Thể loại: Sách thiếu nhi
  • Giá bìa: 55.000đ/tập
  • Sách do Phương Nam Book và NXB Thế giới liên kết xuất bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.