Talk Show “Tri kỷ cảm xúc” NSƯT Phi Điểu: Bí quyết hơn 90 tuổi rồi vẫn còn giữ được sức khỏe và năng lượng

Tri Kỷ Cảm Xúc” là một chương trình phỏng vấn chuyên sâu dưới dạng talk show, đến với “Tri Kỷ Cảm Xúc” nghệ sĩ, những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sẽ chia sẻ, tâm sự, trải lòng về cuộc sống cũng như sự nghiệp mà họ đã, đang xây dựng.

Tập đầu tiên lên sóng với khách mời là NSƯT Phi Điểu, một người Bà, một người Mẹ của bao thế hệ trên màn ảnh Việt.

Xuất thân là một nhà hoạt động cách mạng, gia đình có truyền thông yêu nước và làm cách mạng. Bà đã từng trải qua nhiều công việc, nhiều thăng trầm trong cuộc sống, từ một phát thanh viên rồi tới một diễn viên, NSƯT.

Bà đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim truyền hình phải kể đến như là bộ phim: Blouse Trắng, Mười, Kính Vạn Hoa, Cổng Mặt Trời, Cây Táo Nở Hoa, Chuyện Xóm Tui, Mười: Lời Nguyền Trở Lại… và rất nhiều bộ phim đã để lại dấu ấn riêng cho Bà.

Đến với chương trình NSƯT Phi Điểu đã trải lòng mình với rất nhiều câu chuyện, từ chuyện tình cảm đầy mặn nồng, yêu thương của bà và chồng, đến những câu chuyện khi bước chân vào làm nghệ thuật. 

Mở đầu chương trình là một câu hỏi liên quan tới tên thật của NSƯT Phi Điểu, bà đã chia sẻ về cái tên đặc biệt này.

Tên thật của bà là Phi Phi, nguyên nhân chính ngày xưa nhà bà làm cho Pháp, nên cả gia đình gọi là Family, tên của các thành viên trong gia đình từ ba tới mẹ tới ông, anh đều chữ y hết, chính vì vậy tên bà cũng được đặt là Phi Phi, tuy nhiên khi bà đi kháng chiến thấy cái tên này nó tây quá, thành ra là bỏ một chữ phi đi và thêm một cái tên từ tên Phi đó, người ta thấy bà đi liên lạc, thư từ nhanh lắm và giỏi nên lấy tên là Phi Điểu, chữ Điểu là lấy từ tên con chim Đà Điểu, tượng trưng cho sự nhanh nhẹn của loài chim đó. Từ đó thì khi bà làm nghệ thuật là bỏ bớt chữ phi vì nó dài quá thêm vào đó là chữ Điểu thành Phi Điểu như hiện tại.Từ khi bà đi kháng chiến từ năm 45 cho tới bây giờ thì người nhà mới biết tên bà là Nguyễn Thị Phi Phi, từ năm 95 trở về sau người nào mà không biết thì chỉ biết tới là Phi Điểu. Cái tên Phi Điểu này cũng rất ít có người trùng và cái tên này nó cũng vận vào con người mình.

Trong cái thời gian làm nghề của bà thì cái tên Phi Điểu luôn gắn bó với bà. Trước khi bà chuyển sang cái tên Phi Điểu thì cái tên này cũng mang lại nhiều ấn tượng cho bà.

Từ khi khi bà hoạt động Cách mạng thì cái tên Phi Điểu luôn theo mình rất ít ai biết đến tên Phi Phi lắm.Chỉ có người nhà biết, trong giấy tờ biết, hồ sơ biết, đó cũng coi như là cái may mắn với bà. Từ khi có tên Phi Điểu thì bà cứ gắn bó với công việc, phân công nào Phi Điểu cũng làm xong, cũng ráng làm cho được. Từ xưa nhà bà không ai biết cải lương, chỉ thích coi kịch, coi phim thôi rồi bà được phân công vào một vai trong kịch cải lương lúc đó bà đâu có biết một câu hát nào của cải lương đâu rồi cuối cùng cũng phải làm cho được. Cái tên này cũng có nhiều ấn tượng tốt với bà đi suốt cách mạng cho đến bây giờ. Khi bà về hưu bà chuyển sang đóng những phim nhỏ nhỏ thì cũng lấy cái tên Phi Điểu và nó cũng gây ấn tượng cho nhiều người xem.”

Tiếp theo chương trình là sự xuất hiện về bức hình của gia đình bà, khi nhìn vào bức ảnh đã gợi lại cho bà nhiều kỉ niệm

Trước hết là nhạc sĩ Phan Nhân. Ổng ham vui nên đi trước rồi, ổng không chờ bà, đến nay là 8 năm rồi. Còn đây là Hồng Quân con trai bà, con trai này cũng làm về nghệ thuật là họa sĩ Hồng Quân. Con gái thì làm ở kinh tế, hai vợ chồng mỗi người làm nơi. Còn đây là cô con dâu và hai đứa cháu ngoại. Bà bây giờ được 3 cháu cố rồi: 2 cháu cố ngoại, 1 cháu cố nội. Khi nhìn vào bức hình làm cho bà nhớ lại nhiều kỉ niệm.Ông Phan Nhân ngày xưa là tình đầu của bà và cho đến thời điểm hiện tại. Thì hồi xưa ông là bộ đội bà cũng là bộ đội. Sau thì ông đi theo Đài Tiếng nói Việt Nam làm nhạc sĩ của đài Tiếng nói Việt Nam.Ông có bài “Hà Nội niềm tin và hi vọng” sáng tác vào 12h đêm khi mà giặc Mĩ nói là cho Hà Nội trở về thời kì đồ đá nhưng mà hóa ra là không thể nào thực hiện được.   ”

Khi mà bà và ông đã cùng nhau gắn bó và trải qua những khó khăn, cho đến khoảng thời gian mà ông trở bệnh nặng thêm và mất. Khi bà chia sẻ bà vẫn không giấu được những nét buồn trên khuôn mặt mình.

 “Ông mất đi đó là một mất mát lớn trong gia đình. Lúc đó là bà đang trong thời gian đóng phim cứ chăm ông xong thì bà quay trở lại đoàn phim. Bà chăm ông được 2 tháng cho đến khi ông mất. Bà cũng rất là mãn nguyện, bà cũng thấy là bà làm được cái gì đó để lại ấn tượng trước khi ông mất. Bà đã làm đầy đủ trách nhiệm của người đồng chí, bạn bè, người vợ, người mẹ của hai con, bà tận tình nuôi ông cho đến khi ông mất.”

Một khán giả trong chương trình có đặt cho bà câu hỏi “Bà ơi, bà đã hơn 90 tuổi rồi mà bà vẫn còn khỏe và năng lượng quá. Bà có bí quyết nào để nói cho tụi con biết không ạ ?”. Bà cũng có chia sẻ

“Bà thật sự ra cũng không có bí quyết nào ngoài lao động chân tay, lao động trí óc, đừng có ngơi nghỉ đừng có buông nó ra. Ở nhà thì mình cứ kiếm việc mình làm, khi mình đi làm việc, đi quay phim thì quan trọng là trong suy nghĩ tư duy của mình. Trước đó mình nghiên cứu ở sách, coi báo, coi đài này kia tất cả trong ngành. Mọi công việc mà mình được mời được tham sự như làm phim, làm MC, minh họa cho các cháu rồi đi làm cho phường cho Quận 3. Nói thật ra một ngày bà cũng chẳng được nghỉ bao nhiêu nếu không quay phim thì ở nhà cũng làm cho phường cho tổ dân phố, cứ liên tục lao động trí óc, chân tay. Cứ yêu đời không có vấn đề gì hết”

Đến với tấm hình mà chương trình đã chuẩn bị cho bà. Đó là tấm ảnh đang hot trên mạng xã hội hiện nay khi nhắc đến NSƯT Phi Điểu cũng với chiếc xe máy của mình. Bà có những chia sẻ hết sức hài hước về tấm ảnh này

“ Khi đó là bà đang đi chợ Tân Định. Tại vì bình thường chỉ cần đi thẳng qua đường Trần Quốc Toản, bây giờ đường đó bị cấm rồi phải đi vòng qua Nam Kỳ Khởi Nghĩa rồi vòng lại Lý Chính Thắng. Thấy tấm ảnh này để bà kể cho nghe nó có kỉ niệm về cuộc đời làm nghệ thuật của bà. Bà đi xe này nè đi chợ mua đồ. Bữa đó tự nhiên bà thấy có một cái gói quà treo trên xe. Đó là quà của người ta gửi để biếu cho bà về bà ăn lấy thảo. Có lần bà có ghé quán hủ tiếu mì ăn, lúc ăn xong tính tiền thì chủ quán nói đã có người trả cho bà rồi. Giờ người ta đi rồi biết ai đâu cảm ơn. Những cái đó nó dễ thương, nó vui đem lại sức sống cho mình, nuôi tình cảm cho mình, nuôi cái trách nhiệm đối với cái nghề mình đang làm.”

Với độ tuổi 91-92 tuổi nhưng mà bà vẫn luôn chạy xe đi diễn, tự chủ về thời gian của mình, luôn cố gắng học hỏi. Ngoài sự yêu nghề ra bà còn chia sẻ lý do khác đó là.

“Như bà đã nói hồi nãy thì tính tự luật của bà đã có từ hồi nhỏ từ hồi tham gia kháng chiến, đi với cơ quan rồi đi giáo dục của tổ chức làm cho con người mình phải có tính tự luật, phải biết làm tất cả những cái bình thường và những cái không bình thường khi nào mình không làm được mình mới nhờ.Con cháu thì thường xem những người già họ không có làm được cái gì nhưng mà bà ngược lại bà còn làm được thì bà ráng làm. Tại vì bà không chỉ làm những việc cho mình, bà còn đi thăm bạn bè, đi vô trong bệnh viện rồi có ít tiền cát xê mình mua sữa mua đường cho người ta, những người khó khăn. Những cái đó bà tự thấy bà phải làm, gắng lên chút xíu là bà làm được.”

Tiếp theo chương trình là câu hỏi của một bạn khán giả tên là Trường Lê dành cho bà “Bà ơi con là một diễn viên trẻ bà cho con xin lời khuyên với ạ. Mình làm nghề sao cho tốt hả bà ?”. Bà cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình 

“Đối với mỗi người có một suy nghĩ khác, có một thái độ khác, có yêu mến cái nghề của mình cũng khác nhau nên theo bà làm sao mà  một diễn viên có sự tiến bộ, đóng góp cho nghề phục vụ quần chúng tốt là làm tốt rồi. Chúng ta  cần cố gắng, cố gắng giống như là học nữa học mãi thì cái nghề của mình càng phải học nhiều hơn. Học trên lý thuyết là học ở trường, học thực tế là tụi con đi ra các đoàn tập sự làm cái này cái kia.”     

Với hơn nhiều năm trong nghề bà còn chia sẻ thêm về những thăng trầm trong thời gian làm nghề của mình.

“Những kỉ niệm đó nó không có đáng, kệ nó đi mình nhớ lâu chi cái gì nó qua rồi thì cho nó qua đi.Bà cứ nói thế này lúc cảm thấy Phi Điểu này còn cần dùng được, còn giúp ích được xã hội thì hãy cho tui bình tĩnh, nhớ, còn làm được làm việc này việc kia, bà xin ông trời có nhiêu đó à.Thật ra bà cứ nghĩ miễn mình còn sống mình còn làm được thì mình ráng mình làm giúp ích được chút xíu là được rồi.”

Bà đã đóng rất nhiều phim và để lại ấn tượng đến khán giả đối với những vai như người mẹ, người bà mộc mạc. Các nghệ sĩ đều kêu bà là mẹ Phi Điểu hay cũng có thể coi bà là “người mẹ quốc dân”. Bà cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình về biệt danh đã được mọi người đặt cho này.

“Bà thấy biệt danh này thiện cảm tình cảm lắm, các con các cháu đều kêu bà, bà thấy chắc bà cũng bằng tuổi bà của tụi nó nên nó kêu mình bằng bà cho dễ gọi. Còn má thì đứa nào muốn kêu bằng má thì nó kêu, đứa nào muốn kêu ngoại thì kêu, muốn kêu nội thì kêu. Có cái thời “má quốc dân” nữa bà đâu có biết đâu tại không thấy ai kêu trước mặt đâu. Cái biệt danh nào bà cũng quý hết, con cháu muốn kêu cấp bậc danh từ gì má hoặc ngoại hoặc nội gì bà đều quý hết.” 

Link Talk Show “Tri Kỷ Cảm Xúc”:

https://www.youtube.com/watch?v=AY25-kze8q8&t=7s

Talk Show “Tri kỷ cảm xúc” là một chương trình phỏng vấn chuyên sâu, đó là nơi mà các nghệ sĩ, những người nổi tiếng sẽ chia sẻ, tâm sự những câu chuyện về cuộc đời, về những chuyện mà họ đã trải qua .Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên fanpage Starlights.vn.

Photo: Nguyễn Nam Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.