Hướng nghiệp – vấn đề muôn thuở chưa có “lời giải” dành cho con trẻ

Tập 8 chương trình “Tối nay 8 giờ” chính thức lên sóng 06/12 dành riêng cho phụ huynh và học sinh, câu chuyện xoay quanh việc làm thế nào để hướng nghiệp và hỗ trợ được con cái chọn ngành nghề cho đúng. Khách mời của chương trình có sự góp mặt của Ths Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, Nguyễn Trọng Chí Minh Á quân Én vàng học đường 2019, như thường lợi chuyên gia Ths Lê Đỗ Minh Thảo là người hướng công chúng đến những thông tin đầy bổ ít, Host én bạc Hải Triều giữ vai trò kết nối.

Cuộc trò chuyện thú vị của Ths Minh Thảo, Thầy Huỳnh Thanh Phú, Chí Minh và MC Hải Triều về việc chọn nghề nghiệp của chính mình trong quá khứ

Lắng nghe nguyện vọng và cùng con tìm hiểu sở thích, điểm mạnh

Ths Huỳnh Thanh Phú người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục cũng sẵn sàng chia sẻ trực quan nhất về chính những phụ huynh. Hướng nghiệp cho con chính là giúp đỡ con lựa chọn được ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của con. Phụ huynh cần tìm hiểu sở thích, nguyện vọng cũng như khả năng học tập của con trẻ. Từ đó, nắm bắt được thế mạnh và tập trung vào việc tạo điều kiện nuôi dưỡng, phát triển điểm mạnh đó. Cũng từ đó, cha mẹ sẽ giúp con chọn được nghề nghiệp phù hợp phát huy được sở trường của mình.

Ths Huỳnh Thanh Phú chia sẻ về tâm lý chung của phụ huynh

Nói không với áp đặt và cùng con chọn nghề

Một điều quan trọng nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho con chính là không áp đặt và bắt buộc con đi theo lộ trình cha mẹ đã vạch sẵn. Bởi vì, bất kể bậc cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành cho con những điều tốt nhất, tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp mong muốn của cha mẹ lại có tác dụng ngược, tạo thành những áp lực mà con trẻ phải gồng mình gánh chịu.

Từ rất lâu, hướng nghiệp cho con luôn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Vì sẽ chẳng có gì đáng bàn cãi nếu như không xuất hiện những trường hợp dở khóc dở cười vì chọn nghề cho con theo ý của cha mẹ hay áp đặt con viết tiếp những dự định còn dang dở mà cha mẹ chưa thực hiện được. Do đó, các bậc phụ huynh hãy luôn tự đặt ra câu hỏi rằng “Chọn nghề cho con hay chọn nghề cho cha mẹ?”. Và liệu rằng con mình có hứng thú với nghề mà ba mẹ đã chọn? Con mình có khả năng hay có cơ hội phát triển với nghề mà cha mẹ kỳ vọng hay không? Vì thế, mong muốn của cha mẹ là một chuyện, đam mê và khả năng của con thế nào lại là chuyện quan trọng hơn.

Giúp con trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm thực tế

Bên cạnh đó, để giúp con có được hướng đi vững chắc, cha mẹ cũng cần phải tạo điều kiện cho con được cọ xát với môi trường thực tế để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài những kiến thức được học ở trường, lớp thì kinh nghiệm làm việc luôn là nhân tố thực tiễn nhất giúp các bạn có cái nhìn sâu hơn, khách quan hơn về nghề nghiệp.

Đại học không phải là con đường duy nhất

Theo kết quả của Trung tâm dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2017 – 2020 đến năm 2025, thì cơ hội nghề nghiệp sẽ được trải đều cho tất cả các bậc học. Theo đó, nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo chiếm 85% bao gồm: Trên đại học 2%, Đại học 17%, Cao đẳng 15%, Trung cấp 33%, Sơ cấp nghề và công nhân kỹ thuật 18%. Vì thế, đại học không phải là con đường duy nhất. Cha mẹ không nhất thiết phải bắt ép con trẻ bằng mọi cách phải vào được đại học, tạo nên áp lực, sức ép mỗi mùa thi đến chỉ vì quan điểm: “Không vào đại học nghĩa là bạn không có tài”.

Tổng kết

Quá trình chọn nghề cho con sẽ không quá khó khăn, vất vả nếu như cha mẹ và con cái hiểu nhau hơn và cùng có chung tiếng nói. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong việc đồng hành cùng con định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Hiện nay, việc định hướng nghề nghiệp sớm cho con rất được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh còn khá bối rối khi tư vấn chọn nghề giúp con, vậy đâu là tiêu chí để xác định ngành gì, nghề nào phù hợp với con mình?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.