Hành trình chế tác chiếc túi huyền thoại Lady Dior thành tác phẩm nghệ thuật Lady Cloud của Tia-Thủy Nguyễn

Tia-Thủy Nguyễn và nhà mốt lừng danh nước Pháp – The House of Dior vừa giới thiệu đến công chúng tác phẩm nghệ thuật Lady Cloud. Đây là tác phẩm “chuyển thể” chiếc túi Lady Dior huyền thoại, được lấy cảm hứng từ sự thuần khiết và toàn diện của mây. Theo đó, Lady Cloud gây ấn tượng mạnh nhờ chế tác từ đá thạch anh, lấp lánh và kiên cường. 

Tháng 01/2024, đại diện của nhà mốt Dior liên hệ với nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn để đặt vấn đề hợp tác nhằm tạo nên một tác phẩm nghệ thuật từ chính chiếc túi Lady Dior huyền thoại. Đây là dự án của nhà mốt Dior kết hợp với các nghệ sĩ tài năng ở nhiều quốc gia với tên gọi “Lady Dior As Seen By”. “Lady Dior As Seen By” diễn ra dưới hình thức một triển lãm lưu động, đi qua nhiều thành phố, trưng bày các tác phẩm mà Dior hợp tác với các nghệ sĩ để phác hoạ nên một bức tranh phản ánh bối cảnh sáng tạo quốc tế, vượt qua các nguyên tắc và biên giới. Sự phối hợp đặc biệt này cũng được khởi xướng nhằm tôn vinh niềm đam mê nghệ thuật của nhà sáng lập Christian Dior.

Thời gian mà Dior đề xuất là 2 tháng để hoàn thành tác phẩm. Mặc dù đang bộn bề với nhiều dự án nghệ thuật lớn, Tia-Thủy Nguyễn, nghệ sĩ có phương châm “luôn chăm chỉ với từng cơ hội” đã không ngần ngại gật đầu. 

Lady Dior As Seen By là dự án tôn vinh chiếc túi Lady Dior huyền thoại. Cái tên Lady Dior vốn tự thân đã là một sự đặc biệt và giờ đây dưới bàn tay và óc sáng tạo vô hạn của các nghệ sĩ đương đại hàng đầu thế giới sẽ được khoác lên mình một vẻ quyến rũ mới. Dior gọi dự án này là cuộc phiêu lưu hiện đại đầy quyến rũ được thúc đẩy bởi niềm đam mê sáng tạo. Những nghệ sĩ đương đại đã từng hợp tác trong dự án này có thể kể đến như Mircea Cantor, Jeffrey Gibson, Gilbert & George, Ha Chong-Hyun, Lee Kun-Yong, Mariko Mori, Ludovic Nkoth, Hilary Pecis, Mickalene Thomas, Zadie Xa, Michaela Yearwood-Dan và Xu Zhen. Các tác phẩm nghệ thuật sẽ được Dior mang đến nhiều quốc gia để giới mộ điệu nghệ thuật và thời trang có cơ hội chiêm ngưỡng qua các năm.

Khi chứng kiến thành phẩm “Lady Cloud” của Tia-Thuỷ Nguyễn, đại diện từ phía Dior đều bày tỏ bất ngờ về sự thể hiện của tác phẩm, cũng như sự liên kết giữa tinh thần của nhà mốt Dior và bản ngã của nữ nghệ sĩ. Khi có thêm thời gian cùng với “Lady Cloud”, thương hiệu Dior, cũng giống như khán giả, có thêm suy tư, tò mò về khả năng nghệ thuật và thời trang có thể kết hợp để mang tới nguồn cảm hứng trong cuộc sống. Theo đó, “Lady Cloud” sẽ được trưng bày và xếp vào một trong những tạo tác đặc biệt của Dior. Đấy là một tác phẩm nghệ thuật, khác xa với khái niệm hợp tác thương mại để làm ra các sản phẩm limited edition được bày bán ở cửa hàng.

Mây, thạch anh, đính kết thủ công và Tia-Thủy Nguyễn

Ngay khi nhận lời mời, Tia-Thủy Nguyễn đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng chiếc túi Lady Dior theo góc nhìn sáng tạo và bắt tay vào việc lên bản vẽ phác thảo trên giấy. Vẫn chọn hình ảnh những đám mây màu sắc để làm cảm hứng sáng tạo và tài nghệ đính kết thủ công đã làm nên thương hiệu cá nhân của mình, nữ nghệ sĩ đã tạo ra một mẫu thử 3D thông qua tạo hình bằng đất sét. Đây là cách để cô có thể hình dung chính xác về kết cấu, tỉ lệ của tác phẩm trong không gian thực tế. 

Tia-Thủy Nguyễn giải thích chọn thạch anh làm vật liệu chính cho tác phẩm này vì ý nghĩa mà nó mang lại. Theo phong thủy, đá thạch anh là loại đá giúp cân bằng khí, giúp làm dịu tâm trí, kết tinh suy nghĩ của một người và làm mòn đi những cảm xúc tiêu cực. Từ góc độ thẩm mỹ, thạch anh có hình ảnh giống với các đám mây, cho phép ánh sáng đi qua, uốn cong hướng của nó để phản chiếu môi trường xung quanh. Sự tương phản giữa độ chắc chắn của thạch anh và độ thoáng đãng của mây có thể thách thức trí tưởng tượng của người xem, dẫn đến sự chiêm nghiệm cá nhân có giới hạn mở.

Việc lựa chọn các tinh thể thạch anh để tạo thành một đám mây bao quanh chiếc túi trở thành bài toán “siêu khó” không chỉ bởi hành trình đi tìm được khối thạch anh ưng ý mà còn ở quá trình đính kết vô cùng phức tạp. 

Để tìm ra đúng khối đá đáp ứng được về độ trong, độ cứng và kích thước mong muốn, Tia-Thủy Nguyễn cùng cộng sự phải đi đến các mỏ đá thạch anh nổi tiếng từ tận Yên Bái, vào Đà Nẵng, lên Đắk Lắk hay xuống Hà Tiên… Thậm chí còn tìm thêm ở một số quốc gia khác. Do thổ nhưỡng ở mỗi nơi sẽ tạo nên tảng đá thạch anh có màu sắc, độ khói và tính chiếu xạ khác biệt. Sau nhiều lần di chuyển ngược xuôi, Tia-Thủy Nguyễn cũng đã tìm thấy khối đá phù hợp nhất làm nên “Lady Cloud” – một cây tinh thể nặng 103kg ở Phan Thiết. 

Việc tiếp theo là tạo hình điêu khắc trên đá và chia nhỏ các khối đá kích thước lớn, trở thành trăm ngàn tinh thể thạch anh nhỏ bé, đa dạng góc cạnh và màu sắc khác nhau. Các bước như cắt xẻ, đánh bóng đều hoàn toàn được làm thủ công. Sau khi phân loại, Tia-Thủy Nguyễn cùng các nghệ nhân bắt đầu bước vào quá trình gắn đá để tạo nên một đám mây nhẹ nhàng uyển chuyển và có sự thay đổi màu sắc từ nhạt tới đậm bao quanh Lady Cloud. 

Khi nghệ thuật kết hợp cùng thời trang

Tia-Thủy Nguyễn cho biết, trong quá trình thực hiện, không ít lần các cộng sự đã cho rằng sẽ không thể làm được do thời gian thực sự gấp rút và cũng có những thời điểm tưởng chừng như đi vào ngõ cụt khi Tia-Thuỷ Nguyễn không tìm thấy phương án chế tác. Nhưng cứ từng bước, cô cùng các cộng sự đã đi được từ điểm bắt đầu tới đích đến cuối cùng để tạo nên một tác phẩm điêu khắc về chiếc túi Lady Cloud độc đáo.

Vẫn tận dụng sức mạnh của ánh sáng để tác phẩm nổi bật và có thông điệp riêng cho từng người xem, Lady Cloud được bao phủ bởi hàng ngàn tinh thể thạch anh được sắp đặt tỉ mỉ theo sắc độ và kết cấu dưới những ánh đèn sẽ mang đến những cảm quan khác nhau cho người xem dựa vào từng thời điểm và góc độ.

Tia-Thủy Nguyễn chia sẻ: “Dior đã nghiên cứu và dõi theo hành trình nghệ thuật của mình và nhận thấy sự tương đồng, giờ là thời điểm phù hợp để hai bên cùng làm việc. Sự kết hợp này không chỉ là việc hợp tác để “chuyển thể” một biểu tượng của Dior mà còn là sự giao thoa giữa hai tư duy, triết lý thiết kế. Tôi mang đến dấu ấn thẩm mỹ và cá tính ngẫu hứng, bay bổng của mình, còn Dior đại diện cho sự thanh lịch mẫu mực với tạo hình túi hộp quá kinh điển. Với tôi, đây chính là cơ duyên của tôi cùng với một biểu tượng vượt thời gian. Tôi rất vui khi chúng ta có thêm cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với sự đa dạng của thế giới. Thông qua triển lãm lần này, tôi hy vọng khán giả và đồng nghiệp của mình sẽ nhìn thấy thêm một khả năng mới, một cách diễn đạt mới, và thúc đẩy chúng ta cùng nhau tiến về phía trước”.

Và khi tâm sự về cơ hội hợp tác bất ngờ này, nữ nghệ sĩ bày tỏ: “Dự án này đã cho chúng ta thấy rằng nghệ sĩ và nghệ thuật Việt Nam nay đã không còn chỉ thấy bầu trời “hình tròn” nữa. Tôi thấy rất vui khi chúng ta có thêm cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với sự đa dạng của thế giới. Thông qua triển lãm lần này, tôi hy vọng khán giả và đồng nghiệp của mình sẽ nhìn thấy thêm một khả năng mới, một cách diễn đạt mới, và thúc đẩy chúng ta cùng nhau tiến về phía trước”.

Tác phẩm Lady Cloud hiện đang được trưng bày cho công chúng đến chiêm ngưỡng tại triển lãm Lady Dior As Seen By ở An Gallery – Union Square, 159 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM, ngay bên cạnh cửa hàng của Dior tại TP. HCM. Bạn có thể chiêm ngưỡng Lady Cloud từ nay đến 14/4/2024. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.