Nghệ sĩ Trung Dân ngọn lửa kết nối của bản truyền hình Đất Phương Nam và bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam

Sau gần 1 thập kỷ chờ đợi và ấp ủ, phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam đã được ra mắt khán giả trên màn ảnh rộng với tình yêu và mong muốn được kế thừa những giá trị tốt đẹp của bản truyền hình Đất Phương Nam.

Đất Phương Nam không chỉ là một bộ phim truyền hình mà còn là hồi ức của nhiều thế hệ. Hàng triệu người Việt Nam khó thể quên những ngày cả gia đình quây quần trước màn hình tivi, háo hức đón từng tập phim mới, để cùng cười, cùng khóc với nhân vật bé An.

Các thành viên của đoàn phim bộ phim truyền hình ngày ấy cũng không nằm ngoài lệ đó. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhớ lại: “Vào năm 1997, khi Đất Phương Nam xuất hiện trên truyền hình, cứ đến giờ là mọi người nhanh nhanh về nhà xem phim”. Diễn viên Công Ninh, Hồng Ánh thú nhận đã xem không sót một tập nào. Tuấn Trần, Băng Di vẫn nhớ như in khung giờ phát sóng trên kênh HTV7 và gọi Đất Phương Nam là “huyền thoại tuổi thơ”.

Sự xuất hiện bộ phim “quốc dân” ấy đã hun đúc tình yêu phim Việt trong lòng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đồng thời, sự ủng hộ của công chúng cũng trở thành động lực cho người làm phim. Ông Nguyễn Trinh Hoan – giám đốc sản xuất Đất Rừng Phương Nam, cũng là người đảm nhận vai trò quay phim cho bản truyền hình – bày tỏ: “Thấy sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả dành cho Đất Phương Nam, tôi đã nghĩ một ngày nào đó sẽ đưa câu chuyện này lên màn ảnh rộng.

Món quà từ những hồi ức đẹp đẽ

Ngỡ rằng bộ phim truyền hình ngày ấy sẽ mãi ngủ yên trong ký ức thì 25 năm sau, thông tin khởi động dự án điện ảnh lại khiến trái tim những khán giả năm xưa rung động. Niềm vui ấy còn lớn lao và ý nghĩa hơn khi giờ đây chính họ cũng trở thành một phần của bộ phim.

Nghe tin Đất Phương Nam sẽ được làm phiên bản điện ảnh, tôi đã thấy vô cùng háo hức, nhưng không ngờ lần này mình cũng được tham gia diễn xuất”, diễn viên Hứa Vĩ Văn chia sẻ.

Diễn viên Hồng Ánh không giấu nổi niềm tự hào: “Tham gia dự án Đất Rừng Phương Nam chính là một cái duyên, Ánh cứ nghĩ: ‘Ôi, mình được làm má của An đây sao’”. Cô cảm thấy thật đặc biệt và xúc động khi có thể gặp lại một phần ký ức đẹp đẽ của mình trong quá trình làm nghề.

Khi nghe tin được vào vai Tư Mắm, Băng Di gần như không thể tin vào tai mình và mất mấy ngày để định thần lại. Mai Tài Phến cũng tiết lộ, dù chưa biết sẽ nhận vai khách mời nào nhưng anh đã lập tức dời lại dự án cá nhân, sắp xếp thời gian cho Đất Rừng Phương Nam.

Tôi nghĩ đây là một tác phẩm mà một khi đã tham gia thì tất cả mọi người đều nỗ lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao”, nghệ sĩ Công Ninh bộc bạch.

Trách nhiệm kế thừa và tiếp nối những giá trị của Đất Phương Nam

Theo chia sẻ của giám đốc sản xuất Nguyễn Trinh Hoan, vào thời điểm thực hiện Đất Phương Nam, các phương tiện, kỹ thuật, máy móc ở nước ta vẫn còn thô sơ và nhiều hạn chế. Trải qua 25 năm trau dồi và phát triển, điều kiện của điện ảnh Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt. Đây là cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ đưa Đất Rừng Phương Nam lên màn ảnh rộng.

Mặc dù vậy, sự thành công của bản truyền hình cũng đặt lên vai đoàn phim Đất Rừng Phương Nam một áp lực vô hình. Đây là cơ hội và cũng là thử thách. Hơn ai hết, họ mong muốn giữ gìn và phát huy những giá trị quý báu, đem hình ảnh miền Tây Nam Bộ hồn hậu mà kiên cường tiếp cận khán giả trẻ, hệt như Đất Phương Nam đã làm khi xưa.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bày tỏ: “Những ấn tượng đầu tiên sẽ trở thành ký ức đẹp đẽ. Tôi cũng không muốn thay đổi ký ức đó, nhưng tôi mong bộ phim điện ảnh giúp thế hệ khán giả mới được tiếp cận với văn hóa Tây Nam Bộ”.

Là diễn viên xuất hiện trong cả hai phiên bản truyền hình và điện ảnh, nghệ sĩ Trung Dân cho biết anh rất ủng hộ việc đưa tác phẩm văn học lên màn ảnh rộng, để khán giả được chiêm ngưỡng một tác phẩm thuần Việt, theo kiểu Nam Kỳ, nơi câu chuyện, diễn viên, tất cả đều là của Việt Nam, kể về vùng đất mà chúng ta đã và đang sinh sống.

Thời cuộc đã bàn giao những giá trị ấy cho các bạn trẻ. Họ có cơ hội làm hay hơn, tuyệt vời hơn, có cơ hội vươn xa hơn chúng tôi rất nhiều. Đó cũng là điều chúng tôi hằng mong muốn”, nam nghệ sĩ bộc bạch.

Trên thế gian này chẳng có gì đẹp bằng hồi ức. Dường như tất cả đêu trở nên lung linh và đẹp đẽ hơn theo thời gian. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng luôn có thể tiếp nối và phát triển nó. Những khán giả ngồi trước tivi năm xưa đã trở thành các diễn viên, ê-kíp làm phim của ngày nay. Họ đang kể lại câu chuyện Đất Rừng Phương Nam bằng ngôn ngữ mới mẻ và hấp dẫn của riêng mình, nhằm lan tỏa giá trị tốt đẹp mà Đất Phương Nam để lại đến những thế hệ sau.

Phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam đang được chiếu tại rạp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.