Hiện tượng game kinh dị Five Night at Freddy’s và những phiên bản điện ảnh ấn tượng

Dịp Halloween này, khán giả sẽ được trải nghiệm một tác phẩm rùng rợn mới tới từ xưởng phim Blunhouse – Năm Đêm Kinh Hoàng (tựa gốc: Five Nights at Freddy’s) – phim kinh dị dựa trên video game ăn khách cùng tên. Các game thủ cũng như những người hâm mộ thể loại kinh dị đang đếm ngược từng ngày để được thấy trò chơi kinh dị đình đám được sống lại trên màn ảnh.

Từ tựa game kinh dị làm mưa làm gió

Five Nights at Freddy’s là một loạt trò chơi điện tử kinh dị được tạo bởi Scott Cawthon. Trò chơi diễn ra trong một chuỗi nhà hàng pizza hư cấu có tên Freddy Fazbear’s Pizza, nơi người chơi đóng vai nhân viên bảo vệ. Nhiệm vụ của người chơi là phải giám sát camera an ninh, sử dụng nhiều công cụ khác nhau để ngăn chặn các con vật đáng sợ xâm nhập vào văn phòng an ninh và giết chết họ.

Từ khi được tung ra năm 2014, video game này ngay lập tức đã gặt hái thành công rực rỡ. Người chơi khó có thể ngồi yên với một bầu không khí căng thẳng, thường xuyên bị đe dọa bởi những cỗ máy giết người: Freddy Fazbear, Bonnie, Chica hay Foxy. Các nhân vật này chính là linh hồn của Freddy Fazbear’s Pizza cùng tạo hình “gây thương nhớ” rất mất ngủ. Người chơi liên tục bị đặt trong tình trạng nguy hiểm, hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc tấn công của lũ rối máy.

Với mức giá tương đối phải chăng và dễ dàng truy cập, có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm PC, thiết bị di động và console, Freddy Fazbear’s Pizza dễ chơi nhưng khó thành thạo, có một cốt truyện lôi cuốn đưa các game thủ vào chuyến phiêu lưu rùng rợn bất tận.

Five Nights at Freddy’s từng đứng đầu bảng xếp hạng và được một số YouTuber nổi tiếng nhất thế giới chơi như PewDiePie, Markiplier, hay Jacksepticeye. Năm 2020, một video quay cảnh Jack Black nhảy trên nền nhạc Five Nights at Freddy’s trở nên viral khắp TikTok.

Từ một trò chơi khiêm tốn năm 2014, Five Nights đã phát triển thành một franchise toàn cầu. 6 phiên bản trò chơi đầu tiên của Five Night at Freddy’s (Five Nights at Freddy’s, phần 2, 3, 4, Five Nights at Freddy’s: Sister Location và Five Nights at Freddy’s: Help Wanted) đã bán được hơn 4.74 triệu bản trên Steam, thu về 33.5 triệu đô. Loạt game mở rộng ra các định dạng khác, bao gồm 20 cuốn sách, 5 bộ truyện tranh, thậm chí là một cuốn sách dạy nấu ăn và nhiều phiên bản điện ảnh, minh chứng cho thành công của thương hiệu.

Cho tới phiên bản điện ảnh đầu tiên

Trò chơi Five Nights at Freddy’s đã thu hút được lượng người theo dõi đông đảo không chỉ vì những cảnh hù dọa (jump-scare), mà còn vì hàng loạt giả thuyết và truyền thuyết ẩn giấu đằng sau robot điện tử giết người và lịch sử của quán pizza bị ma ám.

Trước phiên bản phim chiếu rạp đầu tiên, Five Night at Freddy’s đã từng được fan thực hiện bằng nhiều định dạng từ cắt ghép, hoạt hình tới người đóng. Ngoài The Five Nights at Freddy’s Movie (2019), Five Nights at Freddy’s VHS (2019 – 2020) là hợp tuyển gồm 12 tập gồm các hướng dẫn sinh tồn, luật chơi, trích đoạn trò chơi khi nhập vai nhân vật. Nhờ sự yêu thích của khán giả, mặc dù “cha đẻ” của trò chơi Scott Cawthon không có nhiều kinh nghiệm với phim truyện, nhưng anh cũng đã tham gia sản xuất thêm cả phim ngắn Freddy & Friends: On Tour. Các phiên bản này cho thấy một cộng đồng fan đông đảo cùng sự yêu mến với tựa game. Cùng với việc chính Cawthon cũng viết kịch bản và sản xuất, màn ra mắt của dự án phim điện ảnh Năm Đêm Kinh Hoàng vào tháng 10 này trở nên đáng được chờ đợi hơn bao giờ hết.

Năm Đêm Kinh Hoàng tập trung vào nhân vật chính Mike Schmidt (Josh Hutcherson), một chàng trai trẻ đảm nhận vai trò bảo vệ đêm tại Freddy Fazbear’s Pizza, một trung tâm giải trí cho gia đình bao gồm một tiệm pizza và một khu phức hợp giải trí trong nhà. Khi Mike ổn định công việc mới, anh ấy sớm phát hiện ra một điều đáng lo ngại: nhiều rối robot trông cực kỳ rùng rợn được sử dụng để giải trí cho các gia đình vào ban ngày không chỉ là robot. Trên thực tế, chúng vẫn còn sống, tràn đầy sự báo thù và sẽ giết bất kỳ ai còn ở trong tòa nhà sau nửa đêm. Đi cùng với Mike là cô em gái Abby dễ bị tổn thương.

Tất nhiên, không điều nào trong số này là điềm lành cho người bảo vệ ca đêm. Mike phải sử dụng những nguồn lực hạn chế xung quanh mình để bảo vệ bản thân và em gái trước những con robot khát máu và sống sót sau những đêm trường tra tấn từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng.

Theo đạo diễn Emma Tammi, phiên bản điện ảnh Năm Đêm Kinh Hoàng lấy hầu hết các ý tưởng từ trò chơi đầu tiên trong loạt phim, nhưng nó vay mượn ít nhiều từ phần ly kỳ trong truyền thuyết về Freddy. Nhóm của Tammi và công ty sản xuất Blumhouse đã làm việc với Creature Shop của Jim Henson để tạo ra các con rối điện tử bị ám. Nữ đạo diễn cnói rằng “cảm giác bất an” là điều mà họ cố gắng diễn giải trong bối cảnh phim.

Five Nights at Freddy’s do Emma Tammi (The Wind) đạo diễn. Các nhà sản xuất bao gồm Jason Blum, Cawthon, Russell Binder, Beatriz Sequeira và Christopher H. Warner (người đã cộng tác với Blum trong Halloween Ends). Lyn Moncrief đóng vai trò là nhà quay phim của phim.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.