Huyện Đạ Tẻh tổ chức lễ khai trương trung tâm điều hành thông minh (IOC)

Chiều ngày 27/12, UBND huyện Đạ Tẻh đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của huyện.

​Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh, thành phố Bảo Lộc, các huyện Đạ Huoai và Cát Tiên và đại diện Tập đoàn Viễn thông Việt Nam. Về phía địa phương, dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Mạnh Việt – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phan Đức Thái – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; đồng chí Tống Giang Nam – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng lãnh đạo HĐND; UBND;  Ủy ban MTTQ Việt Nam; cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; UBND các xã, thị trấn; thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Đạ Tẻh.

​Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng, trên cơ sở quyết định của UBND huyện về phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh giai đoạn 2021-2025; từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, tạo nền tảng pháp lý để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Song song với công tác chỉ đạo, UBND huyện đã triển khai đầu tư nâng cấp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND huyện.

Đầu năm 2022, huyện phối hợp với Viễn thông Lâm Đồng bắt tay vào việc triển khai 05 giải pháp công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số tạo tiền đề cho việc xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC) trên địa bàn huyện.

Kết quả cụ thể, triển khai hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo và điều hành (iOffice), đến nay, hệ thống có 537 tài khoản sử dụng gửi nhận văn bản thường xuyên với trên 10.000 văn bản điện tử.

Triển khai ứng dụng kết nối Người dân và chính quyền “Đạ Tẻh trực tuyến”, Hiện tại đã tạo và phân quyền quản lý cho 373 tài khoản của cán bộ, công chức. Đã có 1029 lượt tải ứng dụng trong đó: Hệ điều hành Android là 742 lượt tải, hệ điều hành IOS là 297 lượt tải; tiếp nhận hàng chục ý kiến của người dân liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó, kịp thời chỉ đạo xử lý, không có trường hợp tồn đọng, chậm giải quyết.

Triển khai hệ thống phân tích dữ liệu điều hành thông minh IOC nhằm phục vụ việc nắm bắt tình hình kinh kế xã hội tại địa phương bằng hình ảnh trực quan hoặc tin nhắn qua mạng Internet hoặc App điện thoại, dữ liệu được lưu vào kho chung của địa phương, phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Hệ thống với tên miền: iocdateh.lamdongtructuyen.vn, đã có thể kết nối dữ liệu từ iGates (dữ liệu từ hệ thống một cửa điện tử) và iOffice (dữ liệu từ phần mềm quản lý văn bản điện tử).

Triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp huyện theo tỷ lệ tăng từng năm. Đã thực hiện số hoá, đưa nội dung số hoá lên hệ thống kho dữ liệu số các hồ sơ thủ tục hành chính năm 2020, 2021 của các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số hồ sơ đã đưa lên kho là 1.846.

​Hệ thống quản lý thu ngân sách và hệ thống truyền hình trực tuyến đến các xã, thị trấn. Hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (đạt 48%) và chứng thực điện tử (đạt trên 30%); hoàn thành đầu tư và vận hành hoạt động hiệu quả hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tại 11 điểm cầu phục vụ công tác họp trực tuyến từ Trung ương đến cấp xã.

​Ngoài ra, huyện còn triển khai đầu tư thử nghiệm hệ thống camera giám sát tầm cao, hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông, camera giám sát tại các nút giao thông…phục vụ công cuộc Chuyển đổi số và là cơ sở tích hợp vào Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh.

Để thành lập Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh, từ tháng 4 năm 2022, UBND huyện đã phối hợp với Viễn thông Lâm Đồng khảo sát, đề xuất và triển khai các giải pháp công nghệ thông tin và kết nối các giải pháp vào hệ thống phân tích dữ liệu thông minh tạo hệ sinh thái cho Trung tâm IOC. Theo đó, Trung tâm IOC huyện Đạ Tẻh sẽ có 9 hệ sinh thái gồm: Thông tin KT-XH, hệ thống giám sát Hành chính công, hệ thống phản ánh hiện trường trực tuyến, hệ thống điều hành Du lịch, hệ thống điều hành Giáo dục, hệ thống điều hành Quản lý rừng, hệ thống điều hành Y tế, hệ thống quản lý hộ kinh doanh và hệ thống quản lý đô thị.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tống Giang Nam – Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh – đã nhấn mạnh Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh được ra đời với mục tiêu tạo nên một môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch; thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với Chính quyền cũng như tạo nên một môi trường kinh doanh, một sân chơi công bằng cho tất cả các công ty, doanh nghiệp, người dân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều hành thông minh sẽ phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội…

Trong thời gian tới, Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh sẽ tập trung xây dựng, phát triển các ứng dụng, tiện ích để giải quyết các vấn đề trên các trụ cột chính như xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển công dân số hướng tới xã hội số; theo hướng làm đến đâu chắc đến đó, không cầu toàn nhưng cũng không nóng vội.

Đối với xây dựng chính quyền số ngoài kế thừa những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử cần tập trung phát triển các ứng dụng phục vụ hoạt động của cán bộ, công chức; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4.

Đối với phát triển kinh tế số tập trung thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện. Phát triển các sản phẩm về du lịch, nông nghiệp của địa phương trên các sàn thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng các mô hình doanh nghiệp thông minh.

Đối với phát triển công dân số hướng tới xã hội số thì việc làm quan trọng nhất đó là tập trung hoàn thiện việc xây dựng dữ liệu dân cư với nền tảng là dữ liệu dân cư do Bộ Công an cung cấp sau đó cần tích hợp dữ liệu với các ngành để hướng đến mục tiêu mỗi công dân chỉ cần sử dụng một mã định danh điện tử để quản lý toàn bộ dữ liệu có liên quan đến cá nhân như: dữ liệu về đất đai, tài sản, hồ sơ sức khỏe, trình độ giáo dục… Khi đó mỗi công dân sẽ trở thành một công dân số; từ đó phát triển huyện Đạ Tẻh trở thành một xã hội số. Trên nền tảng hạ tầng 4G, 5G huyện sẽ phát triển các thư viện ảo về nông nghiệp, du lịch, văn hóa bản địa… để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tri thức; đồng thời, tiếp tục phát triển các nền tảng trí tuệ nhân tạo để nâng cao khả năng phục vụ của chính quyền đối với người dân, doanh nghiệp…

​Tiếp đó, lãnh đạo của tỉnh và huyện đã cùng nhấn nút khai trương Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đạ Tẻh, đồng thời tổ chức tham quan phòng điều hành của Trung tâm.

– Cẩm Vân –

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.