Bật mí sự thật thú vị về hậu trường của siêu phẩm sinh tồn QUÁI THÚ

Để làm nên những thước phim gay cấn tột độ trong QUÁI THÚ (tựa gốc: BEAST), đoàn phim đã trải qua nhiều công đoạn khó nhằn, đầu tư hết tâm huyết từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Ngay cả nam chính Idris Elba cũng sẵn lòng bắt tay vào công cuộc nghiên cứu, mang đến cho khán giả những phân đoạn đối đầu với ác thú mãn nhãn nhất dịp Hè 2022 lần này.

Kịch bản lấy cảm hứng từ Stephen King và loạt siêu phẩm đình đám 

Điều hành sản xuất Jaime Primak Sullivan cảm thấy sức hút từ nhiều thước phim người đấu thú kinh điển, từ Jaws, King Kong, Anaconda đến Cujo, Jurassic Park,… Với ý định mong muốn làm nên một Cujo của Stephen King với phiên bản sư tử, Sullivan đã thành công thuyết phục được NSX Will Packer. “Tôi cho rằng đó là một ý tưởng cực kỳ thú vị. Chúng tôi đã phải xác định xem câu chuyện mình sẽ kể là gì, ai là nhân vật chính, sẽ phải làm như thế nào để kết hợp mọi thứ lại với nhau một cách nhuần nhuyễn, nhưng ý tưởng về một con sư tử và cuộc chiến sinh tồn khiến tôi cực kỳ phấn khích”, Packer bày tỏ.

Để xây dựng nên tuyến nhân vật và hoàn tất kịch bản dựa trên ý tưởng ban đầu của Sullivan, Packer và nhà sản xuất James Lopez đã cộng tác với Ryan Engle – tác giả kịch bản đứng sau siêu phẩm kinh dị Breaking In. Packer chia sẻ: “QUÁI THÚ là câu chuyện về một ông bố cùng hai cô con gái đang gặp những tổn thương nặng nề về mặt tâm lý. Sau khi vợ qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác, Nate đã đưa con của mình tới Châu Phi, và tại đây, bố con họ đã bị rơi vào một tình huống cực kỳ nguy hiểm”.

Ý tưởng kịch bản này nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà làm phim nổi tiếng người Iceland Baltasar Kormákur – một đạo diễn không chỉ có khả năng chỉ đạo những cảnh quay hành động gay cấn và dày dặn kinh nghiệm với thể loại sinh tồn. Kormákur thừa nhận một bộ phim như QUÁI THÚ là thứ ông mong muốn được làm kể từ khi chỉ mới là một cậu nhóc: “Tôi rất yêu động vật. Tôi thường cưỡi ngựa đi khắp vùng. Khi còn nhỏ, thậm chí tôi còn thường cắt các bức hình có sư tử Châu Phi được đăng tải trên các trang báo. Khi tôi nói với mẹ về QUÁI THÚ, bà ấy đã lấy ra một cuốn sổ cũ, ‘Đây có thể là lí do khiến con thực hiện bộ phim này’…”.

Và khi bắt tay vào làm phim, Baltasar Kormákur đã chứng minh bản thân tuyệt vời và tài giỏi ra sao bằng những ý tưởng hết sức thú vị. Về góc quay, ông cho biết: “Ý tưởng của tôi là sẽ thực hiện một cảnh quay one-shot (kỹ thuật quay phim dùng để tạo ra những phân đoạn liền mạch)”. Bên cạnh đó, ông cùng đoàn phim sẽ phối hợp, dựng lên một con sư tử khổng lồ với kích thước phù hợp, đồng thời phân tích xem cơ thể của Idris sẽ di chuyển như thế nào và anh ta sẽ bị sư tử tấn công ra sao. Còn về bối cảnh, ekip khẳng định nói KHÔNG với phông xanh, với phim trường dựng sẵn, đồng nghĩa với việc phim sẽ được quay hoàn toàn ở Nam Phi, trong những khu rừng rậm sâu thẳm và những ngọn núi cát phủ đầy nắng.

Bí kíp tương tác với một con sư tử… không có thật

Đoàn phim khẳng định không có loài thú nào bị tổn thương trong phim, tất cả đều là hình ảnh từ kỹ xảo được dựng lên khéo léo. Vậy nên trong QUÁI THÚ, nhân vật chú sư tử hoang dã, nguy hiểm là điều khó khăn nhất đối với ekip khi được tạo ra từ công nghệ CGI. Đoàn phim cùng dàn diễn viên cần tới một đạo cụ trực quan để có thể tương tác khi thực hiện các cảnh quay. Đạo diễn Kormákur cho biết: “Gần như trong suốt thời gian ghi hình, một diễn viên đóng thế trong bộ đồ màu xám đã mô phỏng các chuyển động của con sư tử. Cậu ấy đội một chiếc mũ lớn có kích thước bằng đúng đầu của con vật, điều đó cho phép chúng tôi có thể quan sát xem sư tử có thể làm gì và không làm gì. Vậy là tuy không có sư tử thật nhưng chúng tôi vẫn có thể tương tác một cách hợp lý”.

Dù trải qua nhiều chông gai nhưng Kormákur rất hạnh phúc khi học hỏi được điều mới lạ. “Tôi đã bàn bạc với giám sát hiệu ứng hình ảnh Enrik Pavdeja (Jurassic World: Fallen Kingdom) cùng đội ngũ nhà làm phim hoạt hình tới từ Framestore trong suốt quãng thời gian trên phim trường và cả trong quá trình xử lý hậu kỳ kéo dài gần 1 năm”, ông tiết lộ.

Ngay cả nam chính Idris Elba cũng bắt tay vào nghiên cứu cách một chú sư tử hoang dã thật sự sẽ chuyển động ra sao, săn mồi thế nào: “Baltasar và tôi đã nghiên cứu loài sư tử Barbary hiện đã tuyệt chủngChúng tôi đã bàn bạc rất kỹ để tìm cách nào đó khiến khán giả có thể cảm nhận một cách rõ nét nhất kích thước cũng như sức mạnh khủng khiếp của nó. Ngoài ra, đây cũng còn là một thú săn mồi biết tính toán và cực kỳ thông minh”.

Bối cảnh đậm văn hóa, được cả Nam Phi hỗ trợ hết mình

Để xây dựng phần bối cảnh mộng mơ, tuyệt đẹp đúng như kỳ vọng, QUÁI THÚ đã được bấm máy tại một số địa danh ở Nam Phi như tỉnh Limpopo, tỉnh Northern Cape và Cape Town. “Chúng tôi tự hào vì đã có thể thực hiện một bộ phim có quy mô lớn như vậy ở những khu vực này”, nhà sản xuất Lopez cho biết. Đoàn phim đã cân nhắc quá trình có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bản địa, sau đó bàn bạc để chọn ra những địa điểm phù hợp cho bối cảnh khu bảo tồn. Lopez hạnh phúc khi được Nam Phi hỗ trợ hết mức có thể: “Nam Phi là lựa chọn hàng đầu. Ngành công nghiệp điện ảnh ở Quốc gia này đang hoạt động rất mạnh mẽ”.

Bên cạnh yếu tố dân bản xứ thì việc bảo vệ môi trường cũng là mối quan tâm hàng đầu của đoàn phim, nhất là khi nội dung đề cập đến vấn nạn săn bắn trái phép đang tồn tại đầy nhức nhối ở nơi đây. Ví dụ, trong cảnh Nate (Idris Elba) đứng ở trong một hố nước, nhóm thực hiện đã đào một cái hố thật để không làm ảnh hưởng tới một chiếc hố có sẵn vốn được động vật thật sử dụng.

Ngoài ra, đạo diễn Baltasar Kormákur còn chú ý khắc họa, phản ánh tinh tế nhưng phải chính xác không gian văn hóa đặc trưng của Nam Phi trong bộ phim của mình. May mắn thay, ekip có nhà thiết kế phục trang người Namibia Moira Anne Meyer, hiện đang sống ngay tại Nam Phi nhằm mang đến nguồn tư liệu tham khảo phong phú, giúp tạo nên những bộ trang phục mang đậm phong cách bản địa cho tất cả nhân vật trong phim.

Vì tầm quan trọng của việc thể hiện văn hóa Châu Phi mà QUÁI THÚ rất xem trọng việc quy tụ dàn diễn viên hầu hết là người gốc Phi. “Bạn sẽ nghe thấy một số câu nói bằng tiếng Venda trong phim. Đây là một trong số những thổ ngữ được sử dụng ở khu vực Đông Bắc của Nam Phi. Chúng tôi cũng đã dùng tên gọi thật của các địa danh và thị trấn ở vùng này. Đó là cách để chúng tôi tôn vinh văn hóa – kiến trúc – ngôn ngữ đặc trưng của miền đất này và đảm bảo câu chuyện của QUÁI THÚ sẽ chân thực nhất có thể”, nhà sản xuất Lopez giới thiệu. Đó cũng là lý do mà ngay từ đầu, Idris Elba chính là lựa chọn số 1, phù hợp cho vai nam chính hơn bất kì ai khác.

QUÁI THÚ (tựa gốc: BEAST) đang khởi chiếu tại rạp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.