Dự án điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết “Tấm Ván Phóng Dao” đạt giải tại chợ dự án trong LHP quốc tế Busan

Chợ dự án châu Á 2021 (Asian Project Market – APM) nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, là hoạt động lúc đầu được mở nhằm tạo cho các nhà làm phim tiềm năng trong khu vực cơ hội gặp gỡ các chuyên gia điện ảnh hàng đầu trên trường quốc tế.  Giờ đây đã phát triển thành chợ dự án có uy tín và lớn nhất nhất châu Á. 

Trước đó APM đã công bố 25 dự án phim từ 15 quốc gia được mời tham dự từ 429 bộ phim được gửi tới đăng ký. Năm nay, APM tổ chức các cuộc họp trực tuyến cho những người tham gia quốc tế và đồng thời tổ chức các cuộc họp tại chỗ cho những người tham dự trong nước. Tổng số 100 người thuộc 91 công ty và tổ chức đã tham gia 515 cuộc họp kinh doanh chính thức được tiến hành trong APM, tái khẳng định mức độ quan tâm cao đối với các dự án đã chọn. APM là một địa chỉ tin cậy từ năm 1999, và đây là lần tổ chức thứ 24. Liên hoan phim Quốc tế Busan nằm trong các liên hoan phim quan trọng nhất thế giới.  

Trong số 25 phim tham gia chợ dự án có 2 tác phẩm của Việt Nam. Đó là Memento Mori: Nước của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và “Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu” ( If Wood Could Cry, It Would Cry Blood) của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan.  Những người được trao giải cho 7 mục giải thưởng năm  2021 đã được công bố vào ngày 14 tháng 10, ngày cuối cùng của chương trình APM. Trong đó, bộ phim “If wood could cry, it would cry blood”, là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết tự truyện “Tấm ván phóng dao” của nghệ sĩ hài nổi tiếng Việt Nam, Mạc Can và do chính đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan là tác giả kịch bản, được nhận Giải thưởng quốc tế ArteKino, trị giá 6,000 Euro. Giải thưởng do Arte France – Thương hiệu hàng đầu và uy tín về  phim điện ảnh ở Pháp, trao cho các dự án tiềm năng. Giải thưởng này có thể là bước khởi đầu thuận lợi cho dự án cho việc tiếp cận các quĩ điện ảnh trên thế giới đặc biệt là Châu Âu và các nước Đông Nam Á. 

Về Nguyễn Phan Linh Đan

  • Học tại trường đại học New York University (NYU) – Tisch School of the Arts, theo Hollywood Reporter là top 1 trường Điện Ảnh của Mỹ, với tỷ lệ chấp nhận là 7% cho khóa làm phim. Rất nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới từng học tại trường này như: Michael Scorsese, Spike Lee, Chloé Zhao, nữ đạo diễn châu Á đầu tiên thắng giải Oscar cho “Phim Xuất Sắc Nhất” và “Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất”, Rachel Morrison, nữ DOP đầu tiên được đề cử một giải Oscar trong lịch sử và rất nhiều nhà làm phim nổi tiếng khác. 
  • Đan đã từng quay nhiều phim ngắn tham dự nhiều liên hoan phim lớn như Tribeca Film Festival, Busan International Film Festival, SXSW… 
  • Khi Đan ở năm 3 đại học, phim ngắn “Vô Diện” do Nguyễn Phan Thảo Đan đạo diễn và Linh Đan đồng biên kịch và làm DOP được nhận giải Cánh Diều Vàng. 
  • Phim ngắn của cô “Children of the Dust” (Trẻ Bụi Đời) nhận được quỹ tiền từ văn phòng điện ảnh của thành phố New York, New York Mayor Office of Media and Entertainment/Made in NY, từ hội đồng nghệ thuật của bang New York, New York Foundations of Arts, và quỹ từ đạo diễn bộ phim Joker, Todd Phillips. 
  • Ở vai trò Đạo Diễn Hình Ảnh, Linh Đan nhận được quỹ từ Panavision, một trong những hãng máy quay phim chuyên nghiệp dẫn đầu thế giới. Cô là một trong những nữ DOP duy nhất làm việc tại Việt Nam. 

 7 Giải thương APM – 2021 gồm :

  • Giải thưởng Busan: Secret of My Father – Hàn Quốc
  • – Giải thưởng CJ ENM: Before, Now & Then – Indonesia
  • – Giải thưởng KB: Fixed Love, Fixed Girl – Hàn Quốc
  • – Giải thưởng Nutrilite: Lives of Crime – Đài Loan
  • – Giải thưởng quốc tế ArteKino: If wood could cry, it would cry blood – Việt Nam
  • – Giải thưởng Pop Up Film Residency: Elephants in the Fog – Nepal
  • – Giải thưởng Moneff: Spectrum – Hàn Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.