Được thai nghén và ra đời trong giai đoạn phong trào #MeToo đang nổi lên, Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn không chỉ đơn thuần là bộ phim phụ nữ trả thù đàn ông quen thuộc. Hơn thế nữa, bộ phim mong muốn dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho thói quen đối xử bất công với những nạn nhân của vấn nạn cưỡng hiếp đang tồn tại không chỉ ở Mỹ mà trên khắp thế giới.
- Văn hóa đổ lỗi nạn nhân độc hại
Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn khiến không ít khán giả băn khoăn với tựa phim khi nữ diễn viên Carey Mulligan xuất hiện trong trailer bộ phim không còn là một cô gái trẻ. Tựa Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn mà đạo diễn Emerald Fennell ám chỉ không phải là nhân vật nữ chính mà là những nạn nhân đã từng sở hữu tương lai xán lạn nhưng bất ngờ bị nạn cưỡng hiếp hủy hoại cuộc sống mãi mãi. Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn là bộ phim xoay quanh Cassie (Carey Mulligan thủ vai), cô gái mang sứ mệnh “trả thù” những gã đàn ông tự cho mình là trai tốt và luôn viện cớ đó để xâm hại phụ nữ khi họ rơi vào trạng thái không thể kiểm soát bản thân. Phim đưa dẫn khán giả vào một tình huống thú vị thường gặp: Cô gái xinh đẹp say xỉn tại quán rượu, một người đàn ông “tốt bụng” tiến tới gần ân cần hỏi thăm và ngỏ ý đưa cô về; sau đó khi cô gái không chống cự, gã đàn ông tỏ ý muốn thân mật cùng cô. Văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân thường kết tội các cô gái tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm và hợp thức hóa cho hành động mang bản chất cưỡng hiếp. Và rồi nhân vật chính Cassie tung thẳng cú đấm vào thứ văn hóa độc hại này khi đột nhiên tỏ ra tỉnh táo đến đáng sợ giữa cuộc thân mật. Vỏ bọc “trai tốt” của những gã đàn ông bị lột trần vì chẳng gã nào thực sự có ý định chăm sóc hay bảo vệ cho cô gái, thậm chí họ chẳng nhớ nổi tên cô.
Câu chuyện của Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn mang sức quyến rũ nhuốm màu đen tối của thể loại phim báo thù. Nhưng không dừng lại ở đó, khán giả được đưa từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi dần tháo mở quá khứ của Cassie. Hóa ra Cassie không phải nạn nhân mà bạn thân của cô Nina mới từng bị một nhóm bạn học cưỡng hiếp. Éo le thay, vụ việc chấn động sau bao năm cứ thế chìm vào quên lãng. Trường học, giảng viên, bạn bè, phụ huynh không ai còn muốn nhớ đến Nina, còn kẻ phản diện lại ngang nhiên sống hạnh phúc như những “chàng trai trẻ hứa hẹn”. Hình ảnh Nina chưa từng một lần xuất hiện trên khung hình cũng giống như cách cô đã biến mất khỏi thế giới kí ức. Cassie dường như đại diện cho công lý chưa từng tồn tại mà nạn nhân xứng đáng có được.
- Nỗi đau xé lòng mang vỏ bọc ngọt ngào
Cassie thông minh, sắc lạnh nhưng mang thái độ bất cần đời pha chút điên loạn khó lường. Từ hình ảnh cô gái tóc vàng kẹo ngọt ở đầu phim cho tới thiếu nữ tóc nhuộm xanh đỏ diện trang phục y tá quái dị cuối phim, Cassie ẩn chứa các trạng thái tâm lý của một cô gái đã trải qua tổn thương. Chính bộ phim cũng được đạo diễn bố trí các lớp cảm xúc khác biệt, ở đó thể loại giật gân, báo thù đen tối được khoác lên vỏ bọc lãng mạn hài hước. Tính châm biếm được ẩn giấu trong từng tình tiết và khung hình. Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn đặt bối cảnh ở một vùng ngoại ô yên bình lý tưởng như thời thập niên 70. Thiết kế tông màu pastel với màu hồng nhạt nữ tính chủ đạo che giấu vết hoen ố kinh dị của một xã hội mang nặng thái độ trọng nam khinh nữ. Ngay cả âm nhạc của bộ phim cũng sử dụng những bản pop nhẹ nhàng của các giọng ca nữ thường bị giới âm nhạc coi nhẹ để đồng điệu với hoàn cảnh của nhân vật.
Sự tương phản trong chủ đề và cách thể hiện làm bật lên đặc tính hài hước đen tối mà nữ đạo diễn Emerald Fennell lựa chọn. Bổ trợ hoàn hảo cho các sắp đặt tinh tế kể trên là màn trình diễn lột xác của nữ chính Carey Mulligan. Cô nhận đề cử Nữ chính xuất sắc và sẽ tranh giải cùng nhiều gương mặt kỳ cựu khác tại giải Oscar năm nay.
Tuy là bộ phim giành nhiều đề cử và giải thưởng nhưng Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn không hề thuộc dạng phim kén khán giả. Sự pha trộn vừa tay các chất liệu tâm lý, giật gân, hài hước cùng lối kể chuyện hấp dẫn, cốt truyện mang bước ngoặt bất ngờ khiến bộ phim vừa giải trí vừa đủ sức để lại thông điệp đau đớn. Bộ phim khoác lên vẻ quyến rũ của một cô gái trẻ và đồng thời đem lại cho khán giả trải nghiệm “đau điếng khó quên” như lời bình luận của báo chí quốc tế dành cho phim.