Concert hợp xướng độc đáo của SaiGon Choir lại cháy vé

Đêm 14-12 vừa qua, hai nghệ sĩ opera nổi tiếng là Đào Mác và Thu Thảo đã góp mặt tại concert hợp xướng hoành tráng nhất Việt Nam năm 2019 mang tên “Catch Our Dreams” diễn ra ở Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Đó cũng gần như là lý do mà vé concert năm nay được bán sạch chỉ trong vòng một tuần.

Saigon Choir và chỉ huy hợp xướng Huỳnh Quang Thái đã tận hiến cho khán giả một đêm diễn trên cả tuyệt vời.

Năm nay sự đầu tư về hình thức cho chương trình khá đơn giản vì thiếu kinh phí, không tìm được đơn vị tài trợ, nhưng sự đầu tư về nội dung, về chất lượng bài diễn là hoàn toàn chỉn chu, không chê vào đâu được. Hơn cả những gì được kỳ vọng, màn trình diễn của Saigon Choir (dàn hợp xướng Sài Gòn) được khán giả đón nhận một cách nhiệt thành, tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đầy sáng tạo, tương tác bất ngờ, và ngập tràn cảm xúc. 

Chỉ huy hợp xướng Huỳnh Quang Thái – người luôn giữ được màu sắc riêng của bản thân và khích lệ các hợp xướng viên can đảm giữ vững tố chất cũng như bản sắc của mỗi cá nhân, không vì bất cứ điều gì mà đánh mất đi sự riêng biệt cá tính của bản thân mình.

Theo lời thạc sĩ Huỳnh Quang Thái, ý nghĩa của chương trình lần này còn để kỷ niệm Saigon Choir ra đời đã tròn trịa 4 năm. Do vậy nên mới có sự quy tụ của các cựu thành viên trong hai tiết mục đã giúp hợp xướng Sài Gòn giành giải vàng trong hội thi hợp xướng Quốc tế do INTERKULTUR tổ chức tại Hội An năm 2017 (bài Unicornis Captivatur của Ola Gjeilo và Elijah Rock của Moses Hogan).

Đại diện cựu thành viên Saigon Choir nhận hoa cảm ơn từ chỉ huy Huỳnh Quang Thái.

Có mặt tại concert với vai trò là đại diện của đơn vị bảo trợ truyền thông, nhiếp ảnh gia Kiếng Cận – người sáng lập trung tâm chụp ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp và sang trọng Kiengcan Studio tại Sài Gòn – chia sẻ rằng: “Đêm nhạc đã nâng bổng những cảm xúc đang bay lượn trong tôi, nó hoà lên trong giai điệu Qua cầu gió bay quen thuộc, hay thẫn thờ trước Janger “thần thoại” ma mị của Indonesia, tươi mới cuốn hút của Ngựa ô thương nhớ, rồi quyện lòng vào vocal của Deliver us & When You Believe, dấu ấn tươi trẻ của All of me, Impossible, Speechless hay cả BaBa Yetu đã làm bùng cháy những cánh cửa chốt chặt tâm hồn của những ai còn đóng kín khi phía trên sân khấu kia là hàng chục con tim đang rực rỡ, toả sáng với đam mê và tận hiến… Ánh mắt của các bạn như những vì sao lấp lánh trên vòm trời của thánh đường nghệ thuật riêng mình, tận tuỵ trong hơn 3 tháng ròng rã, miệt mài tập luyện… để gửi gắm thông điệp về ước mơ cho những ai có mặt tại đêm nhạc.”

Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận (trái) – người đã và đang đào tạo ra một ekip chuyên nghiệp với thương hiệu Kiengcanteam, anh và cộng sự của mình đã giúp đỡ Saigon Choir trong suốt ba năm qua.

Nhạc sĩ Trương Chí – một trong số hiếm hoi các nhạc sĩ Việt Nam viết và chuyển soạn các bài hát cho hợp xướng – đã đồng hành cùng Saigon Choir từ nhiều năm nay, động viên và không ngừng góp sức để hợp xướng lớn mạnh từng ngày.

Khán giả Võ Thị Hà sau khi xem trọn vẹn concert “Catch Our Dreams” cũng chia sẻ rằng: “Mình thấy thấp thoáng hình ảnh của một ‘thầy Park’ ở Saigon Choir. Ở đây có những người thầy trẻ nhưng ước mơ lớn vì âm nhạc của dân tộc, có thế hệ trẻ tràn năng lượng và tài năng, tuy nhiên cả dàn hợp xướng lại đang cô đơn tự lực cánh sinh. Nhìn xung quanh còn rất nhiều ngành chung số phận, đều non trẻ và đều cần những ‘người thầy như thầy Park’ để bắt nhịp cho thế hệ trẻ tạo nên bản hợp xướng hay, đẹp, văn minh và đầy tính dân tộc. Bởi thế hệ cũ đã hoàn thành sứ mệnh của mình, thế hệ hôm nay ‘đá tiếp hiệp hai’ trong tự do – hạnh phúc.”

Dàn “nam thanh” đầy nhiệt huyết của Saigon Choir.

Dàn “nữ tú” xuất sắc cả về tài lẫn về sắc.

Sự chuyển giao nhịp nhàng giữa các “thế hệ” Saigon Choir cũ và mới.

Đàn anh đàn chị đi trước tạo nên nền tảng vững chắc để đàn em kế thừa.

Các thành viên kỳ cựu, gần như chưa từng vắng mặt trong bất cứ concert nào của Saigon Choir.

Những màn trình diễn được chuẩn bị kỹ càng theo các công đoạn từ bài vở đến từng chiếc khuyên tai.

Sự tươm tất, chỉnh tề trong mỗi nếp áo, nếp khăn, từng bộ vest, từng chiếc nơ,… đều là nỗ lực của các thành viên.

Pianist Thu Hằng – cũng là hợp xướng viên của Saigon Choir – là thành viên kỳ cựu của dàn hợp xướng trong nhiều năm liền.

Để loại hình hợp xướng được dần dần chạm đến gần hơn những khán giả trẻ, năm nay Saigon Choir đã mời các nghệ sĩ percussion đầy tài năng và trẻ trung như Hồng Minh, Quốc Vinh, Ngọc Huy, nghệ sĩ saxophone Triều Vỹ. Và không thể không nhắc đến hai nhân vật đình đám xuất hiện với vai trò khách mời đặc biệt của concert đó là nghệ sĩ opera Đào Mác và Thu Thảo. Nhờ có họ, khán giả đã được trải nghiệm những giây phút ấn tượng tại sân khấu của Saigon Choir.

Ngọc Huy, Hồng Minh, Quốc Vinh – các nghệ sĩ trẻ chơi nhạc cụ gõ – cũng là những nghệ sĩ đã gắn bó với Saigon Choir ngay từ những ngày đầu.

Nghệ sĩ saxophone Triều Vỹ.

Nghệ sĩ opera Đào Mác sở hữu một giọng hát đầy uy lực.

Nghệ sĩ opera Thu Thảo mang sự ấm áp của giọng mezzo soprano lan tỏa khắp khán phòng.

Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh đang rất thiếu những chương trình về hợp xướng – một loại hình vẫn còn lạ lẫm với các khán giả dù thực sự nó đã tồn tại khá lâu đời. 

Concert “Catch Our Dreams” cũng đóng vai trò như một chiếc cầu nối huyền diệu, khích lệ, động viên và truyền ngọn lửa cháy bỏng từ khối óc, con tim của các hợp xướng viên đến những khán giả trẻ, thắp lên trong họ một niềm tin rằng họ sẽ làm được tất cả những điều mà họ đang ấp ủ, đang mơ ước.

“Catch Our Dreams” mang được trọn vẹn thông điệp của chương trình đến khán giả.

Saigon Choir truyền ngọn lửa cháy bỏng từ khối óc, con tim của các hợp xướng viên đến những khán giả trẻ, thắp lên trong họ một niềm tin rằng họ sẽ làm được tất cả những điều mà họ đang ấp ủ, đang mơ ước.

Và từ thời điểm này, các thành viên của Saigon Choir lại tiếp tục phấn đấu để thực hiện được một ước mơ mà họ đã chia sẻ tại đêm diễn, đó là tổ chức một concert hợp xướng mang tên “Tiếng Việt” chỉ hoàn toàn hát các bài Việt Nam. Dù rất khó khăn, nhất là trong việc tìm nhà tài trợ, nhưng chỉ huy Huỳnh Quang Thái cũng như các hợp xướng viên đều tin rằng ước mơ ấy sẽ sớm thành hiện thực, như chính thông điệp mà họ muốn gửi đến khán giả trong đêm diễn “Dám ước mơ, và luôn luôn cố gắng để biến ước mơ của mình thành sự thật.”

Và khi không thể diễn tả cảm xúc được bằng lời, họ dành cho nhau những nụ cười rạng rỡ và những giọt nước mắt hạnh phúc.

Chúng ta hãy cùng hy vọng vào một ngày không xa, Saigon Choir sẽ nhận được sự hỗ trợ, động viên bằng những nguồn lực cụ thể từ các đơn vị để có thể trở thành ngọn cờ tiên phong tham gia các cuộc thi hợp xướng tầm cỡ quốc tế, mang âm nhạc dân tộc đến vạn nẻo muôn phương, mở đường cho nghệ thuật hợp xướng Việt Nam bay cao bay xa hơn nữa.

Ngọc Mai – Ngọc Trâm Anh

Nguồn ảnh: Kiengcanteam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.