EIGHT – 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo

“Hiện tại, ngay giờ phút này, việc làm của quý vị đang biến mất.”

Trí thông minh nhân tạo đang phát triển vũ bão theo tốc độ cấp số nhân, và con người dường như đang bị bỏ lại sau những tiến bộ vượt bậc đó. AI dần ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống chúng ta, và chỉ trong thời gian ngắn, chúng sẽ thay thế con người tại nơi làm việc.

Từ năm 2030 đến cuối thế kỷ 21, hàng tỷ người trên thế giới sẽ bị Trí thông minh nhân tạo “cướp” công ăn việc làm. Những ngành nghề lâu nay được xã hội kính trọng và đánh giá cao như nghề bác sĩ, dược sĩ, luật sư, giáo viên, nhân viên văn phòng… sẽ là những nạn nhân đầu tiên.

Theo thống kê, các giáo viên AI được yêu mến hơn cả những giáo viên “người trần mắt thịt”, nguyên nhân là vì AI công bằng, không biết thiên vị. Thế giới lao động rồi sẽ bị chia thành hai: nhóm điều khiển AI và nhóm bị AI điều khiển.

Trên thực tế, nhiều người hiện nay sống và làm việc máy móc. Nếu cứ tiếp tục, bạn rồi sẽ bị thay thế bởi những máy móc còn siêu việt hơn bạn rất nhiều lần. Hãy trở thành một “con người” mà chẳng có máy móc nào có thể thay thế được!

Vậy, vũ khí nào giúp bạn làm chủ trí thông minh nhân tạo? Tác giả Lee Ji-sung cho biết bí mật nằm ở những năng lực chỉ riêng con người mới có. Hiện nay các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Stanford, MIT và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Google, IBM đang ra sức đào tạo nhân tài làm chủ AI theo phương pháp “EIGHT”.

“Còn quý vị? Quý vị sẽ chuẩn bị gì cho tương lai khi Trí thông minh nhân tạo vượt qua con người? Và sẽ tồn tại như thế nào?”

Thông qua quyển sách Eight, tác giả Lee Ji-Sung nêu lên 8 cách giúp bạn có thể làm chủ trí thông minh nhân tạo. Trong đó có những thay đổi vĩ mô như tư duy và gốc rễ của giáo dục, song cũng gồm những thay đổi nhỏ hơn từ địa hạt con người:

HÃY “TÁM”:

  • Tám 01: Nói không với thiết bị IT
  • Tám 02: Xây dựng “trường mẫu giáo trọn đời” của riêng mình
  • Tám 03: Từ bỏ “Knowing”, hãy “Being” và “Doing”
  • Tám 04: Theo đuổi “Tư duy thiết kế”
  • Tám 05: Triết học – Vũ khí đánh thức năng lực sẵn có của con người
  • Tám 06: Quan sát, chia sẻ và dung hợp
  • Tám 07: Trải nghiệm du lịch nhân học
  • Tám 08: Xem “chúng ta” từ “tôi” đến “anh” – tức năng lực đồng cảm và sáng tạo

Xuyên suốt quyển sách là những ví dụ về cách 0,01% giới công nghệ và tri thức cao trên thế giới đang làm thế nào để chuẩn bị cho thời đại mới của AI. Lee Ji-sung mang giọng văn đặc trưng, xưng “tôi” và gọi người đọc là “quý vị”. Một chút khích bác nhưng không lấn làn, văn phong của tác giả là điểm đặc biệt giúp quyển sách nổi bật so với các tác phẩm cùng chủ đề.

Về tác giả:

Tác giả Lee Ji-sung bắt đầu sự nghiệp viết văn từ năm 1993. Tính đến nay đã có hơn 30 đầu sách đa dạng các lĩnh vực (giáo dục, phát triển bản thân, nhân văn học…) được xuất bản và hơn 4.300.000 cuốn sách đã được bán ra.

Các tác phẩm tiêu biểu của anh được đông đảo bạn đọc đón nhận: Gác xép mơ ước, Lãnh đạo bằng cách đọc, Nhân văn học trong tôi, Tuổi đôi mươi: Tuyệt đối không bỏ cuộc. Sách của anh đã được dịch và xuất bản tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Indonesia,… Hiện anh chuyên tâm vào sáng tác và tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Một số trích dẫn nổi bật:

  • Nhìn bề ngoài, quý vị là chủ nhân của smartphone nhưng thực ra chính quý vị mới là nô lệ của nó. Trong số các Trí thông minh nhân tạo, smartphone là thứ công nghệ thấp kém nhất. Như vậy, tôi có thể nói rằng quý vị đã và đang bị chi phối bởi Trí thông minh nhân tạo yếu kém mà quý vị luôn mang theo bên mình.

 

  • Mong là quý vị sẽ dành chừng hai đến ba tiếng mỗi ngày, tắt điện thoại thông minh, đọc sách, suy ngẫm và tự suy xét bản thân. Mong rằng quý vị sẽ dành thời gian để nói chuyện, giao tiếp chân thành với người xung quanh dù chỉ một lần trong tuần.

 

  • Thỉnh thoáng hãy hòa mình với thiên nhiên. Hãy tạo ra văn hóa Analog cho chính mình. Hãy hoàn toàn tận hưởng niềm vui phát hiện, trải nghiệm và chia sẻ con người bên trong như thế. Sẽ không có máy móc nào có thể thay thế quý vị khi quý vị thật sự trở thành con người.

 

  • Thời Cách mạng Công nghiệp 3.0, quý vị sống như một cái máy vẫn không sao. Ngược lại, càng sống như một cái máy, càng dễ được trường hợp và xã hội công nhận. Nhưng, mọi chuyện sẽ khác đi bắt đầu từ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những người hiện đang sống như một cái máy sẽ bị thay thế bởi một cái máy khác tốt hơn, tức Trí thông minh nhân tạo.

 

  • Thời đại mới không phải là thời đại của con người sống như một cái máy. Đó là thời đại của con người sống con người nhất. Chuyến đi có thể giúp quý vị trở nên con người nhất chính là du lịch nhân học.

 

Quý vị sẽ bị thay thế bởi máy móc khi cứ sống kiểu chỉ biết đến “mình” như hiện tại? Hay quý vị sẽ làm chủ máy móc khi biết quan tâm đến “bạn” và “chúng ta”? Xin hãy là người ở vế sau.

Thiên Di

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.