Kì 1: Trục lợi từ tiền BHYT đến câu chuyện vi phạm nguyên tắc dân chủ bầu Hội đồng trường

Hàng loạt những sai phạm tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh được các giáo viên, cán bộ nhà trường phản ánh tới các cơ quan chức năng.

Lời tòa soạnThời gian gần đây, Tầm nhìn liên tục nhận được phản ánh về những lùm xùm xảy ra ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Những lùm xùm, khuất tất đó đang khiến môi trường sư phạm mất đi sụ bình yên vốn có. Rất nhiều đơn thư, phản ánh của giáo viên, cán bộ viên chức liên tục được gửi đi nhưng những nội dung tố cáo, khiếu nại cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng, hợp tình hợp lý. Vì thế, đã nhiều năm, nhiều lần Hội nghị diễn ra nhưng nhà trường vẫn chưa kiện toàn được chức danh Hiệu trưởng, chưa thể bầu được Hội đồng trường theo quy định bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với mong muốn chỉ rõ những khuất tất sai phạm ở ngôi trường đào tạo nghệ thuật nổi tiếng này, Tầm nhìn khởi đăng chuyên đề: Những lùm xùm ở Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Hy vọng, chuyên đề sẽ góp phần thúc đẩy các cơ quan hữu quan vào cuộc, làm rõ những nội dung đơn thư, khiếu kiện kéo dài, giải quyết dứt điểm những tồn tại, nguy cơ đang âm ỉ, mang bầu không khí bình yên, đoàn kết trở lại với môi trường sư phạm nơi đây.

Trục lợi từ tiền Bảo hiểm Y tế

Tháng 11/ 2020, bà Thiều Thị Hạnh Nguyên gửi đơn đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh để tố cáo nhiều sai phạm đang diễn ra tại Đại học sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có nội dung liên quan đến việc có nhiều cái tên “lạ” xuất hiện trong danh sách mua bảo hiểm y tế dành cho sinh viên. Cụ thể, trong danh sách sinh viên đóng tiền BHYT 15 tháng lập ngày 20/8/2020 xuất hiện 2 cái tên Huỳnh Ái Bảo Hân và Vương Mẫn Mẫn ở vị trí 182 và 183 trong danh sách không phải là sinh viên của nhà trường. Danh sách này được thủ quỹ và kế toán trưởng kí tên với tổng số tiền thu được là xấp xỉ 129 triệu đồng. Đồng thời, tại danh sách Sinh viên đóng tiền BHYT 12 tháng lập ngày 24/12/2019 xuất hiện trường hợp Trần Thị Hoàng Yến, ở vị trí số 32 không phải là sinh viên đang theo học tại trường. Tổng số tiền thu được theo danh sách này là hơn 18 triệu đồng.

Tại Ủy nhiệm chi ngày 12/9/2020, thông qua tài khoản ngân hàng Vietinbank, nhà trường đã chuyển số tiền xấp xỉ 129 triệu đồng cho Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh. Trước đó ngày 25/12/2019, chứng từ ủy nhiệm chi của nhà trường thể hiện đã chuyển số tiền hơn 18 triệu đồng cho BHXH TP. Hồ Chí Minh. Như vậy việc thanh toán cho Bảo hiểm xã hội Thành phố theo danh sách này đã được thực hiện và hoàn thành và có chứng từ lưu lại bằng văn bản.

Bốn lần tổ chức hội nghị, vẫn không bầu được Hội đồng trường

Theo thông tin và tài liệu mà phóng viên có được, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhà trường đã 4 lần tổ chức hội nghị bầu Hội đồng trường nhưng vẫn bất thành vì nhiều lý do khác nhau.

Điều 16, Luật Giáo dục đại học, Quyết định 3268 ngày 29/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường Đại học SKĐA TP. Hồ Chí Minh đã Lập đề án trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT và được Bộ trưởng đồng ý tổ chức hội nghị bầu Hội đồng trường. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay sau 4 lần tổ chức Hội nghị, nhà trường vẫn chưa thể bầu xong hội đồng theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Gần đây nhất, vào hồi 14h30 phút ngày 27/11/2020 nhà trường đã tổ chức hội nghị bầu Hội đồng trường lần thứ 4. Hội nghị với sự có mặt của 58 người trong tổng số 82 người có tên trong danh sách. Trải qua 4 vòng bỏ phiếu kín, kéo dài đến 23 giờ đêm hội nghị đã thông qua danh sách 11 người được bầu. Tuy nhiên, ngay trong cuộc họp, đã có nhiều ý kiến phản đối kết quả này do quá trình bầu cử vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi đó, theo tài liệu mà phóng viên có được, chủ trì hội nghị, Ông Đinh Quang Trung, Quyền hiệu trưởng khẳng định ông sẽ là người chịu trách nhiệm cho danh sách và kết quả của hội nghị. Tuy nhiên, sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tuýt còi kết quả mà Nhà trường trình lên vì những lý do mà nhiều người tham gia đã phản ánh ý kiến trong hội nghị.

Việc chưa bầu được Hội đồng trường kéo theo việc chậm trễ kiện toàn chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường. Từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy mà chúng tối sẽ làm rõ hơn trong bài viết tiếp theo của chuyên đề.

theo Quản Trọng – Thuận Thiên/trithuccuocsong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.