Đêm 4/1 vừa qua, Lệ Quyên đã khép lại hành trình kỷ niệm 20 năm ca hát trong tour diễn Q Show 2 của mình bằng một liveshow đẳng cấp tại Hà Nội.
Trước đó, Lệ Quyên đã thực hiện những liveshow khác nhau trong tour diễn, tại Sài Gòn và hải ngoại. Các đêm diễn này đều cháy vé.
Nhưng với sức hút khủng khiếp của mình, cô vẫn khiến khán giả đến chật kín sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia với gần 4000 chỗ ngồi.
Đây là một kỳ tích ít ca sĩ nào làm được. Từ trước đến nay, các ca sĩ Việt rất hiếm khi dám tổ chức liveshow độc diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vì đây là sân khấu lớn với lượng ghế quá nhiều.
Nhưng Lệ Quyên đã chứng minh được đẳng cấp “nữ hoàng bán vé” của mình khi lấp đầy gần 4000 ghế tại sân khấu này mà không cần sự xuất hiện của bất kỳ ca sĩ khách mời nào khác.
Thậm chí, đêm diễn còn cháy vé tới mức, nhiều khán giả vì đến muộn nên không còn đủ vé vào xem. Suốt 3 tiếng đồng hồ diễn ra liveshow, toàn bộ khán phòng lúc nào cũng căng tràn người xem, không một ai bỏ về giữa chừng.
Rõ ràng, chỉ bằng duy nhất cái tên của mình, Lệ Quyên đã tạo nên cả một đêm liveshow hoành tráng bằng cả chục ca sĩ khác gộp lại, cả về chất lượng, số lượng và sức hút với khán giả.
Đẳng cấp “Nữ hoàng phòng trà” với chiếc mic nửa tỷ của Celine Dion
Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát này được Lệ Quyên xem như đứa con tinh thần và đau đáu thai nghén suốt 6 năm qua. Bởi vậy, cô đã dành trọn tâm huyết, trí lực và tiền bạc cho nó và không ngại đầu tư một cách hoàn thiện nhất.
Ngoài phần dàn dựng sân khấu công phu, không thể không nhắc tới chiếc micro dát pha lê nửa tỷ được ông xã Đức Huy tặng cho Lệ Quyên cách đây không lâu, để dùng riêng cho loạt liveshow này.
Đây cũng chính là loại micro được những ngôi sao lớn trên thế giới như Celine Dion, Taylor Swift sử dụng. Và Lệ Quyên là ca sĩ Việt Nam đầu tiên cầm nó trên tay, để đem đến cho khán giả những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo nhất qua tiếng hát của cô.
Người ta thường nói “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, việc sử dụng micro nửa tỷ sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu ca sĩ hát dở.
Nhưng giọng hát Lệ Quyên lại giống như một thứ gỗ thượng hạng, vốn đã đẹp về màu sắc, chắc về kỹ thuật, nên khi cầm vào micro nửa tỷ sẽ như cá chép hóa rồng, trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.
Tất cả khán giả khi xem Q Show 2 đều không khỏi choáng ngợp trước giọng hát Lệ Quyên. Nhiều người đã từng xem Lệ Quyên hát nhiều lần trước đây, nhưng vẫn bất ngờ trước sự thăng hoa của cô tại liveshow này.
Qua chiếc micro nửa tỷ, Lệ Quyên thể hiện được trọn vẹn đẳng cấp kỹ thuật và năng lực ca hát đáng nể của mình.
Tấm thân Lệ Quyên gầy guộc và nhỏ bé, nhưng hát liên tục gần 30 bài trong gần 3 tiếng đồng hồ vẫn không mệt mỏi, mà càng hát lại càng sung, càng căng tràn nội lực, nhiệt huyết, khiến khán giả nể phục vô cùng.
Nhiều ca sĩ hát phòng trà rất hay nhưng lại bị loãng, mất tâm thế khi bước ra sân khấu lớn. Nhưng Lệ Quyên vẫn thực sự xứng danh “nữ hoàng” khi đứng trên một không gian đồ sộ như vậy. Giọng hát của cô càng bung ra lại càng khoáng đạt, hào sảng, nội lực đến mức lấp đầy toàn bộ sân khấu.
Ở những đoạn bỏ nhỏ, Lệ Quyên thả giọng bay nhẹ như hương hoa, thoảng vào người nghe một thứ âm sắc mịn, mềm và mượt như lụa đào, nghe sáng, trong nhưng pha lê, không một chút khàn nào (dù Lệ Quyên giọng khàn bẩm sinh).
Người ta thường chê giọng Lệ Quyên bị chát, khàn, không đẹp, nhưng nếu nghe cô sử dụng light mixed để bỏ nhỏ trên E4, rồi nhả chữ chuyển giả thanh linh hoạt trong Q Show 2, sẽ thấy tiếng hát của cô nữ tính, ấm áp và đẹp một cách lạ thường.
Nếu để ý kĩ, người nghe sẽ thấy ở một số chỗ bỏ nhỏ, Lệ Quyên hát mềm mại tựa như một light lirico soprano.
Nhưng với thế mạnh của một nữ trung, Lệ Quyên vẫn khiến khán giả phải nổi da gà khi tung ra những cú belt từ F4 tới B4 vô cùng hào sảng, cộng hưởng vang dội, lấp đầy toàn bộ khán phòng.
Quãng trung belting của Lệ Quyên được support rất tốt về hơi thở và cơ hoành, sử dụng vị trí âm thanh đẹp, chắc chắn, cộng minh đầy đủ, lại được kết hợp cùng micro nửa tỷ, nên càng trở nên bùng nổ, từ âm mở tới âm đóng. Vibrato của cô khi belt đều trằn trặn với tốc độ cân đối, như tung ra một chuỗi ngọc.
Mỗi lần Lệ Quyên belting, khán giả lại nổi da gà vì thứ âm thanh cô tạo lồng lộng và cuộn trào như một cơn bão. Có những lúc, cô kéo cả một tràng dài G4, A4 đến bất tận, tạo sự hào hùng, sử thi mãnh liệt.
Có thể nói, không nhiều giọng nữ trung tại Việt Nam có thể cộng minh tốt như Lệ Quyên.
Từ quãng trung hào sảng, Lệ Quyên đưa khán giả thăng hoa ở cả những quãng treo cao vút. Cô hát treo A4, B4 rất nhẹ nhàng, thoải mái, hit C#5 trong các âm tiết nhả chữ dễ như cơm bữa và thậm chí nhả treo trên tận E5, rất trôi và mướt.
Trong Q Show 2 vừa qua, Lệ Quyên belt cao nhất tới E5 (ở ca khúc Nếu em được lựa chọn), và liên tục nhả chữ, belt ở C5, D5. Các quãng cao của Lệ Quyên dù ở nhả chữ hay belting cũng đều thoải mái, căng tràn và thực hiện một cách dễ dàng.
Lệ Quyên dù là nữ trung nhưng vẫn light mixed tới C#5 với độ nảy, vang, sáng như tiếng chuông. Cách tạo độ nảy trên light mixed như vậy không nhiều ca sĩ làm được.
Tiếng hát ôm trọn một bầu trời âm nhạc
Với gần 30 ca khúc được hát liên tục trong Q Show 2 này, Lệ Quyên gần như ôm trọn bầu trời âm nhạc của chính mình và một phần nào tiến trình âm nhạc Việt Nam.
Đa số các ca khúc trong liveshow đều quen thuộc với khán giả, nhưng được Lệ Quyên làm mới một cách tinh tế và xuyên suốt theo một mạch chủ đề, tạo nên cả một câu chuyện về Giấc mơ có thật của cô.
Liveshow mở đầu bằng ca khúc Nhớ về Hà Nội, như để thể hiện nỗi nhớ của người con xa Hà Nội đã lâu, nay mới được trở lại. Trong sự hân hoan đó là những khúc hào hùng, bi tráng của Hà Nội một thời lịch sử, được Lệ Quyên thể hiện qua giọng hát hào sảng của mình, với khúc belt âm đóng kết vang lộng bùng cháy cùng dàn nhạc.
Trong tiết xuân phơi phới cùng cái se lạnh miền Bắc, Lệ Quyên đưa khán giả vào một không gian tươi sáng, đầy sức sống của Mùa chim én bay, Lời tỏ tình của mùa xuân, Giọt sương trên mí mắt. Cô đổi màu giọng liên tục, từ hào hùng sang lả lơi, tình tứ, rồi lại nhẹ nhàng, lanh lảnh.
Đây cũng là những bài hát nổi tiếng trong thời điểm cuối thập niên 90, đầu 2000, gắn với cả một quãng tuổi trẻ của Lệ Quyên và một phần tiền trình âm nhạc Việt Nam.
Từ dàn nhạc dây đầy hùng tráng ở những khúc ca đầu, Lệ Quyên bỗng ngọt ngào, đằm thắm với acoustic trong Mong ước kỷ niệm xưa, để nhớ về tuổi học trò của cô.
Đây là bài hát buồn, nhưng Lệ Quyên lại hát với tâm thế vui tươi. Lệ Quyên là vậy, luôn thổi vào âm nhạc nguồn năng lượng tích cực nhất. Ở cuối ca khúc, cô belt tới C5 rất nổ và sáng rực.
Trải qua tuổi học trò ngây thơ, trong sáng, Lệ Quyên trưởng thành, sâu sắc hơn với nhạc Trịnh. Nhạc Trịnh là thứ nhạc kinh điển đã gắn liền với tên tuổi của nhiều danh ca lớn, nhưng Lệ Quyên vẫn dũng cảm làm mới nó trong liveshow của mình.
Cô không hát nhạc Trịnh trong cái buồn âm tính, mà truyền sự hứng khởi, năng lượng dương tính đầy sức sống của mình vào đó, qua lối hát tình tứ, gợi cảm, nội lực của mình.
Và tất nhiên, Lệ Quyên cũng thể hiện sự tiến bộ về kỹ thuật của mình. Khán giả được chứng kiến cô phiêu legato head voice và kết bài bằng cú belting B4 kéo dài 11 giây.
Không chỉ nhạc Trịnh, Lệ Quyên còn hát cả Buồn tàn thu của Văn Cao, cũng là một ca khúc khó nhằn. Như vậy, chỉ trong 1 đêm nhạc, Lệ Quyên ôm vào lòng hai danh nhân tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam, chỉ thiếu Phạm Duy là đủ bộ.
Sau phút trải nghiệm và thử thách bản thân với nhạc Trịnh, Lệ Quyên ru khán giả chìm đắm vào những khúc ca Bolero kinh điển đã gắn với tên tuổi của cô như Tình lỡ, Chuyện hai đứa mình, Nhật ký đời tôi, Ai qua phố vắng…
Và đúng với phong cách thường thấy của mình, Lệ Quyên không hát Bolero trong sự ỉ ôi, não nề, mà tươi tắn, trẻ trung, đầy tính khiêu vũ, sôi nổi. Không những vậy, cô còn “phá rào” khi mixed lên tone tới tận Eb5 và cộng minh G4, A4 kéo dài.
Đây là điều khá mới lạ với Bolero Việt. Người ta thường nghĩ hát Bolero phải nhẹ nhàng, trữ tình, nhưng Lệ Quyên lại thổi sự kịch tính, bùng nổ vào nó, tạo ranhững cơn bão cảm xúc mãnh liệt nhất.
Rõ ràng, Lệ Quyên đã đặt tài năng và cá tính riêng biệt của mình vào Bolero, không đi theo bóng một ai hết, đúng như lời cô nói: “Tôi hát Bolero từ tế bào, từ máu, xuyên qua trái tim để thành lời“. Nhờ đó, cô đã đóng góp thêm một màu sắc mới cho Bolero Việt, theo hơi hướm Diva.
Trong đêm nhạc kỷ niệm này, Lệ Quyên dành riêng một chương để tri ân người mẹ đã tần tảo nuôi dưỡng mình, bằng hai khúc hát Lời ru cho con và Mẹ tôi. Đây là hai bài hát gắn liền với tên tuổi Diva Hà Trần, nhưng cũng không hề làm khó Lệ Quyên. Cô hát đầy thăng hoa, cảm xúc và kỹ thuật. Đã có khán giả nghẹn ngào nước mắt khi nghe Lệ Quyên hát Mẹ tôi.
Sau hai bài hát Pop đầy tình cảm, Lệ Quyên bất ngờ lên đồng với giá Cô Đôi Thượng Ngàn cùng mẹ mình. Đây cũng là lần đầu tiên, mẹ Lệ Quyên hát cùng con gái trên sân khấu.
Cô Đôi Thượng Ngàn vốn đã quá quen thuộc với khán giả Việt và được nhiều ca sĩ lớn nhỏ thể hiện. Nhưng ở Lệ Quyên, khán giả nhìn thấy hình ảnh rõ nhất của một cô đồng đang thực sự được áp căn, nhập bóng trong nghi thức diễn xướng tín ngưỡng, chứ không phải hát cho có.
Không chỉ hát văn điêu luyện, luyến láy đúng màu sắc, Lệ Quyên còn diễn xướng, nhảy đồng, phát lộc với đúng khí chất của một thanh đồng.
Bằng tiếng hát, sự phối hợp của dàn bè và các nhạc cụ dân tộc, Lệ Quyên đã tạo nên cả một không gian tín ngưỡng sinh động với đầy đủ âm thanh, hình ảnh, từ tiếng chim hót líu lo tới nước chảy róc rách. Nói cách khác, Lệ Quyên đã vẽ tranh bằng chính tiếng hát của mình.
Ở cuối chương trình, Lệ Quyên đưa khán giả trở về với ký ức những năm tháng ấu thơ của cô, qua những bài hit nhạc ngoại như Người yêu dấu ơi, Trời còn làm mưa mãi.
Từ miền ký ức đó, Lệ Quyên thăng hoa trong đỉnh cao của mình với những bài hit đã làm nên tên tuổi cho cô như Nếu em được lựa chọn, Để nhớ một thời ta đã yêu và kết thúc bằng Giấc mơ có thật.
Điều tuyệt vời nhất là toàn bộ khán giả đều ngồi lại đến cùng để sống trọn giấc mơ có thật của Lệ Quyên. Cả khán phòng bỗng rực ráng như một bầu trời đầy sao khi mọi người đồng loạt bật đèn flash nhiếu sáng người nghệ sĩ đứng trên sân khấu. Cho đến tận khi chương trình kết thúc, khán giả vẫn tiếc nuối chưa muốn rời đi.
Tổng kết lại, Q Show 2 xứng đáng là một đêm liveshow đẳng cấp và ôm trọn bầu trời âm nhạc của Lệ Quyên cũng như khán giả hâm mộ cô. Trong đêm liveshow này, Lệ Quyên đã đầu tư dàn dựng vô cùng công phu, sử dụng cả dàn nhạc dây lớn, với khối lượng vũ công đồ sộ cùng đạo cụ, sân khấu hoành tráng.
Nhưng cái nổi bật nhất vẫn luôn là giọng hát của Lệ Quyên, bền bỉ và thăng hoa. Cô đã vượt qua chính mình khi ôm trọn nhạc Trịnh, nhạc Văn Cao tới Bolero, nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc ngoại, thậm chí là những ca khúc gắn liền với tên tuổi của danh ca lớn.
Điều khán giả thấy rõ nhất ở Lệ Quyên của ngày hôm nay là khát khao thể hiện bản thân, vươn tầm hơn nữa để sánh ngang cùng những Diva, danh ca lớn trong bầu trời nhạc Việt
Theo Soha