Shark Minh Beta không chỉ đầu tư tiền, mà còn đầu tư tâm huyết vào hồng vành khuyên

Shark Minh Beta chốt deal với nữ startup người Nùng, quyết tâm đưa hồng treo gió xuất khẩu thị trường châu Âu

Nữ founder người Nùng chốt deal thành công với Shark Minh Beta, nuôi dưỡng giấc mơ xuất khẩu nông sản Việt sang châu Âu

Nổi bật trong tập 4 Shark Tank Việt Nam mùa 7 là màn hợp tác đầu tư đầy ấn tượng giữa Shark Minh Beta và Shark Bình vào startup hồng vành khuyên của một nữ giám đốc người Nùng, với mong muốn đưa nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường quốc tế.

Sinh ra tại vùng quê nghèo huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, chứng kiến cảnh bà con loay hoay với câu chuyện thu hoạch hồng, năm thì mất mùa, năm được mùa lại mất giá, Vương Thị Thương – Giám đốc Hợp tác xã nông sản Toàn Thương luôn đau đáu một ước mơ “thay đổi số phận của những quả hồng cũng như thay đổi số phận của những người dân tộc thiểu số”. Đó là động lực để cô nghiên cứu, tìm tòi, “ăn ngủ tối ngày với hồng” để tìm ra quy trình chăm sóc hồng vành khuyên – thức quà đặc sản của quê hương Văn Lãng. Sau 2 năm dày công nghiên cứu, cô đã mạnh dạn vay ngân hàng xây dựng xưởng, mua máy móc thiết bị để làm hồng vành khuyên treo gió. Sản phẩm này có thể bảo quản lâu, dễ dàng vận chuyển đi xa và bán được quanh năm. Nhờ đó, hồng vành khuyên của huyện Văn Lãng được nâng tầm giá trị lên gấp 20 lần, giúp cho nhiều bà con thoát khỏi cảnh nghèo đói và lam lũ.

Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng và giá trị nhân văn của Vương Thị Thương đã chạm đến trái tim Shark Minh Beta. Anh chia sẻ: “Ngày hôm nay, bằng việc bạn ở đây, bạn đang truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác trên khắp Việt Nam nuôi dưỡng những ước mơ giống như bạn”.

Trước những câu hỏi về định giá doanh nghiệp từ các vị “Cá Mập”, Nữ Giám đốc HTX Toàn Thương cho biết mình đang dựa trên hai cơ sở, đó là tài sản sẵn có và thị hiếu của thị trường. Theo đó, nhà xưởng được định giá 10 tỷ, và hiện cô đang sở hữu 4 công nghệ đã được định giá bởi Viện khoa học. Cô cũng xoa dịu băn khoăn của các Shark về mô hình hoạt động hiện tại gây khó khăn trong việc nhận vốn đầu tư và cho biết sẽ phát triển hợp tác xã lên thành công ty.

Chia sẻ về bức tranh tài chính, Vương Thị Thương cho biết doanh thu năm 2023 là 6 tỷ, lợi nhuận 2,1 tỷ. Mục tiêu doanh thu 2024 là 10 tỷ, 2025 là 18 tỷ và 2026 là 40 tỷ. Với số vốn kêu gọi đầu tư từ các Shark, cô sẽ dùng để đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao sản lượng và tiếp tục nghiên cứu ra những sản phẩm mới, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất.

Nhận thấy tiềm năng của “hồng vành khuyên treo gió”, Shark Minh Beta tự tin vào khả năng hỗ trợ startup về truyền thông, xây dựng nội dung và thậm chí, dùng mối quan hệ trên cương vị là Lãnh sự danh dự Slovenia để giúp đỡ startup, tìm cách mở rộng thị trường sang châu Âu. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khá mới mẻ với anh, nên Shark Minh Beta đã đề nghị được đồng hành cùng Shark Bình trong thương vụ này. 

Đây cũng là lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng “bắt tay” ra deal cho startup. Mức đầu tư mà hai “Cá Mập” đưa ra là 2 tỷ đồng cho 33% cổ phần, 3 tỷ đồng là khoản vay ưu đãi.

Sau khi trao đổi với chuyên gia, chị Thương đồng ý với đề nghị của Shark Bình, Shark Minh Beta là đầu tư 2 tỷ cho 33% cổ phần kèm điều kiện loại bỏ đất đai khỏi tài sản doanh nghiệp và khoản vay 3 tỷ có thời hạn 3 năm sẽ chuyển đổi thành cổ phần theo định giá thị trường hoặc CAP (định giá trần) là 20 tỷ đồng.