Điểm danh các đạo diễn “kinh dị” rẽ hướng và thành công vang dội ở thể loại “siêu anh hùng”

Thể loại kinh dị và và dòng phim siêu anh hùng tưởng chừng là hai thể loại hoàn toàn khác biệt, hầu như không có sự liên quan nào. Nhưng những vị đạo diễn lừng danh này đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Dù có xuất phát điểm “hù dọa” người khác, nhưng không thể phủ nhận đây là những con người cực kỳ “mát tay” khi thử sức với các bom tấn siêu anh hùng.

Sam Raimi

Trước khi thành công vang dội trong vai trò đạo diễn của bộ ba phim Người Nhện (Spiderman) ra mắt lần lượt các năm 2022, 2004, 2007; và Doctor Strange in the Multiverse of Madness (Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn) ra mắt năm 2022; Sam Raimi từng được nhiều người biết tới trong vai trò đạo diễn, biên kịch của nhiều bộ phim kinh dị, giật gân đình đám. Tác phẩm nổi bật của Raimi trong thể loại này có thể kể đến: The Evil Dead (Ma Cây) phần I và II – ra mắt năm 1981 và 1987; Blade (Săn Quỷ) ra mắt năm 1998. 

Sam Raimi tại sự kiện ra mắt phim

Ngoài ra, ông còn là nhà sản xuất của nhiều bộ phim kinh dị nổi tiếng khác, gồm: Don’t Breathe (Sát Nhân Trong Bóng Tối, 2016); Crawl (Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần, 2019), The Grudge (Lời Nguyền, 2020)…

Tim Burton

Nhắc đến Tim Burton, khán giả sẽ ngay lập tức nhớ tới các bộ phim giật gân, kỳ quái đặc trưng như Sleepy Hollow (Kỵ Sĩ Không Đầu, 1999); Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street (Sweeney Todd: Gã thợ cạo ma quỷ trên phố Fleet, 2007), Dark Shadows (Lời Nguyền Bóng Đêm, 2012)….

Tim Burton trên phim trường ‘Batman Returns’ 

Nhưng đồng thời, Tim Burton cũng là người đã tạo ra một Batman “huyền thoại” do Michael Keaton thủ vai trong hai bộ phim xuất sắc về Ngươi Dơi. Đó là Batman (1989) và Batman Returns (Người Dơi Trở Lại, 1992). Phần đầu tiên tái hiện câu chuyện gốc của nhân vật Bruce Wayne từ lúc cha mẹ bị sát hại; và động lực để anh khoác lên mình bộ áo choàng đen. Phần 2 – Batman Returns – tập trung khai thác mối quan hệ bạn thù đầy phức tạp giữa Người Dơi và Miêu Nữ. Nhân vật Batman do Michael Keaton đảm nghiệm sẽ một lần nữa tái xuất màn ảnh rộng trong “FLASH”, chuẩn bị ra rạp tháng 6 này.

Zack Snyder

Khi nói đến Zack Snyder, cộng đồng mọt phim sẽ ngay lập tức nhớ đến DCEU (Vũ Trụ Mở Rộng DC) với các bộ phim siêu anh hùng: Man of Steel (Người Đàn Ông Thép, 2013); Batman v Superman: Dawn of Justice (Batman Đại Chiến Superman: Ánh Sáng Công Lý, 2016) hay Zack Snyder’s Justice League (Liên Minh Công Lý Phiên Bản Của Zack Snyder) ra mắt năm 2021.

Zack Snyder trên phim trường ‘Justice League’

Tuy nhiên, xuất phát điểm của Zack Snyder lại là thể loại kinh dị, giật gân. Phim đầu tay của  Snyder trong vai trò đạo diễn là Dawn of the Dead (Bình Minh của Tử Thần, 2004). Năm 2021, nhà làm phim này cũng gây chú ý khi hợp tác với Netflix sản xuất và ra mắt bộ phim kinh dị đề tài zombie Army of the Dead (Đội Quân Xác Sống).

James Wan

James Wan được mệnh danh là ông hoàng kinh dị, là “cha đẻ” của các bộ phim hù dọa “jump-scare” cực kỳ ấn tướng. Gia tài phim ảnh của James Wan – với vai trò đạo diễn là các tác phẩm giật gân, kinh dị và được đánh giá cao: Saw (Lưỡi Cưa, 2004); Dead Silence (Sự im lặng chết chóc, 2007); loạt phim Insidious (Quỷ Quyệt, 2007), phần 1 và 2 của The Conjuring (Ám Ảnh Kinh Hoàng). Ngoài ra Wan còn đóng vai trò nhà sản xuất của vô số các phim kinh dị, giật gân khác như: 3 phim điện ảnh về búp bê Annabelle, loạt phim The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ); hay M3GAN

James Wan trên phim trường ‘The Conjuring’

Khi lấn sân sang thể loại siêu anh hùng, James Wan ngay lập tức có được tác phẩm tỷ đô Aquaman: Đế Vương Atlantis thuộc Vũ trụ điện ảnh DC. Phần 2 của phim – Aquaman and the Lost Kingdom – cũng là dự án Wan ngồi ghế đạo diễn, dự kiến sẽ ra mắt những ngày cuối năm 2023.

David Sandberg

Nhà làm phim người Thụy Điển David Sandberg có 4 phim điện ảnh nổi bật trong sự nghiệp của mình. Hai bộ phim thuộc thể loại kinh dị – Lights Out (Ác Mộng Bóng Đêm, 2018) và Annabelle: Creation (Annabelle: Tạo Vật Quỷ Dữ, 2017).

David Sandberg trên phim trường ‘Shazam!’

Hai bộ phim còn lại trong “lý lịch” của David Sandberg là: SHAZAM! (2019) Và Shazam! Fury Of The Gods (Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần. 2021), đều nhận được sự ủng hộ và yêu thích của phần đông khán giả, đặc biệt là các fan trung thành.

Andy Muschietti

Đạo diễn Andy Muschietti là nhà làm phim người Argentina với sự nghiệp điện ảnh ít ỏi nhưng cực kỳ chất lượng. Tài năng của Muschietti từng được đạo diễn “kinh dị, ma mị” Guillermo del Toro để ý tới khi ra mắt bộ phim ngắn Mamá vào năm 35 tuổi.

Gã hề ma quái và Andy Muschietti

Năm 2013, Andy Muschietti cho ra mắt phim điện ảnh dài Mama, dựa trên phim bộ phim ngắn từng thực hiện. Thừa thắng xông lên, Andy Muschietti nhận lời làm đạo diễn cho bộ phim It (Gã Hề Ma Quái) – chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King, ra mắt năm 2017. Phim xuất sắc lọt vào top 4 bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Phần 2 của It – It Chapter Two – ra mắt năm 2019 cũng thu về con số không hề kém cạnh.

Rẽ sang làm phim siêu anh hùng, nhà làm phim người Argentina ký hợp đồng, “tái” hợp tác với Warner Bros. và làm đạo diễn cho bom tấn FLASH – sẽ ra mắt khán giả vào ngày 16/6/2023.

Theo truyện tranh gốc, nhân vật Barry Allen từng là bác sĩ trong đơn vị thanh tra. Anh bất ngờ bị dính vào tai nạn nổ sau khi một tia sét bất thường đánh vào tủ kính đựng nhiều lọ chất hoá học. Sau khi các chất tác dụng và cộng hưởng với sấm chớp, Barry sở hữu siêu tốc độ hơn người, và chính thức trở thành siêu anh hùng Flash.

Bộ phim điện ảnh chuẩn bị ra mắt sẽ lấy cảm hứng từ tập truyện Flashpoint, khi Barry sử dụng năng lực của mình, quay trở lại quá khứ nhằm ngăn chặn cái chết của mẹ cậu, dẫn đến sự xáo trộn dòng thời gian và diễn biến của vũ trụ DC. Cũng vì lẽ đó, hai phiên bản Batman nổi tiếng – được Michael Keaton thủ vai (người từng thành công vang dội với hai phần phim Batman – 1989 và Batman Returns -1992 đạo diễn Tim Burton do đạo diễn); và do Ben Affleck thủ vai – sẽ cùng góp mặt trong FLASH.

 Andy Muschietti có vẻ như đã thực hiện rất tốt vai trò của mình. FLASH hiện đã nhận được nhiều lời tán dương vào các buổi chiếu thử nghiệm, thậm chí còn được tung hô là một trong những phim DC hay nhất tính đến hiện tại, có thể sánh vai với bộ 3 The Dark Knight huyền thoại của quái kiệt Christopher Nolan.

THE FLASH – tựa Việt: FLASH – Khởi chiếu tại rạp từ: 16.06.2023 với các định dạng 2D, IMAX, 4DX, ScreenX.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.