Blogger Vừng: đậu đại học danh giá Mỹ vẫn chọn Gap Year để khám phá bản thân

Ở tuổi 21, Vừng đã khiến nhiều người phải trầm trồ với thành tích học tập vượt trội, khám phá 11 quốc gia; nàng GenZ tiết lộ “bí quyết” bước ra khỏi “vùng an toàn” chinh phục thử thách.

 

Một khi đã tìm đến và xem những video sáng tạo nội dung của Vừng (tên thật Lê Nam Thuận An, 2001) trên kênh YouTube @withvung, tin chắc nhiều người xem cũng sẽ bị cuốn hút với nguồn năng lượng tích cực, những kiến thức thú vị và những trải nghiệm cuộc sống được thể hiện một cách rất gần gũi, dễ thương của cô nàng. 

Vừng được biết là “chiến thần săn học bổng”, cựu du học sinh UWC ISAK Japan, sinh viên trao đổi VinUni, và hiện tại là sinh viên Đại học Cornell. Thành tích học tập đáng nể, cùng tinh thần ham học hỏi, nguồn năng lượng trẻ trung và năng động đã giúp Vừng trở thành một trong những nhà sáng tạo nội dung được các bạn trẻ quan tâm. Sau khi quyết định Gap Year đại học 1 năm, vừng bắt tay khởi đầu cho rất nhiều cột mốc trên hành trình khám phá bản thân của cô nàng, cũng như tự mở ra cơ hội được tiếp cận nhiều con người và nền văn hóa đa quốc gia. 

 

Khám phá Trung Đông ở tuổi 21

Trong năm gap year, Vừng đã đặt chân tới 10 quốc gia. Dù trước đó đã được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều bạn bè đến từ đa quốc gia, nhưng Vừng vẫn thấy nếu chỉ nghe và đọc thì chưa thể đủ. Đầu năm 2023, Vừng đã thực hiện một kế hoạch táo bạo – xách balo lên và đi khám phá một số nước ở Trung Đông (Ấn Độ, Ai Cập, Bahrain,…). Vừng cho biết việc đi du lịch lần này có ý nghĩa hơn rất nhiều. Nếu những lần trước Vừng đi dạng học bổng hoặc có sự tài trợ, thì ở lần này đã có tự chi trả được những hoạt động mình muốn thực hiện nên cảm thấy tự hào hơn rất nhiều. 

“Mình cảm thấy được kết nối với tất cả mọi người trên thế giới nhiều hơn. Với những trải nghiệm tuyệt vời trong năm vừa rồi, mình cảm thấy bản thân được mở mang đầu óc, cởi mở khi gặp bất cứ chủ đề gì trên thế giới, đọc một cuốn sách hay xem một thông tin gì mới, mình cảm thấy có thể suy nghĩ bình tĩnh, sáng suốt phân tích,… Mình thông hiểu truyền thông và có góc nhìn rộng mở, chọn lọc hơn. Về việc đi du lịch, mình không quan trọng số lượng phải đi được bao nhiêu nước để khoe với người khác, mà ở chất lượng, sau mỗi chuyến đi, bài học mình đúc kết được là gì. Mình muốn bản thân là người có nhiều hành trình độc đáo và có thể chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích cho người khác. Và sau mỗi hoạt động mình thực hiện, mình nghĩ có thể viết lại một cái gì đấy ý nghĩa cho… bảo tàng năm 80 tuổi của mình chẳng hạn. – Vừng chia sẻ. 

 

Bước ra vùng an toàn

Vừng chính là đại diện cho lớp trẻ dám nghĩ, dám làm, dám thử thách bản thân và chính nguồn năng lượng này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Không bao giờ ở thế bị động, Vừng luôn nỗ lực tự mang cơ hội từ học tập đến khám phá thế giới tới cho bản thân. Mọi người nói về vùng an toàn và làm sao để bước ra vùng an toàn, thì Vừng thay vì nghĩ nhiều cô chọn cứ thử làm thôi. 

 

Nàng Blogger bày tỏ quan điểm: “Mình có một điểm yếu là không bao giờ hài lòng với bản thân, nên khi có hơi hội đến, mình lập tức nắm bắt để phát triển bản thân tới phiên bản tốt hơn. Nhưng mình phải quyết liệt và sáng tạo với điều mình làm. Mình cũng không quá để tâm khi bị từ chối hay bị người khác đánh giá… vì mình cũng bị từ chối nhiều lần khi ứng tuyển vào một số vị trí thực tập hay các trường đại học khác nhau rồi. Từ đó mình cũng thấy bản thân can đảm hơn, dám đương đầu và không sự thất bại nữa. 

 

Mình nghĩ có một sự khác nhau nhất định giữa việc mình bước ra khỏi vùng an toàn với việc mình làm một việc không có chính kiến, chủ đích hay kế hoạch. Đối với mình, bước ra khỏi vùng an toàn là cần có kế hoạch, biết được mục tiêu trong hành trình tiếp theo là gì, mình phải đánh đổi điều gì, nếu trường hợp mình bị mất đi điều đó thì còn thấy hài lòng hay an toàn không,… Mình hay đánh giá những tiêu chí đó trước khi bước ra khỏi vòng an toàn trước đây của mình”.

 

Nàng GenZ và ước mơ khao khát cống hiến cho Giáo dục 

May mắn được tiếp xúc với nền giáo dục nước ngoài hiện đại từ rất sớm, Vừng cũng ý thức và ấp ủ cho mình những kế hoạch tương lai đầy ý nghĩa. Vừng tiết lộ: “Ở thời điểm này, để trả lời cho câu hỏi ‘Vừng của 10 năm nữa ra sao?’ mình sẽ chia sẻ rằng mình muốn đóng góp một điều gì đó cho trong mảng giá trị giáo dục như làm hiệu trưởng, giảng viên, cố vấn sinh viên,… Còn nếu để gửi một lời đến bản thân 10 năm sau, mình sẽ muốn hỏi: ‘Bạn đã ủng hộ được bao nhiêu tiền vào quỹ học bổng bạn được nhận hồi cấp 3 rồi’. Thực sự, quỹ học bổng mà mình được nhận đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình. Mình ngưỡng mộ và biết ơn những người đã đầu tư tiền cho các quỹ học bổng. Họ sẵn sàng trao đi mà không cần nhận lại. Họ trao đi mà không yêu cầu người nhận phải biết danh tính của họ. Vì thế, mình hy vọng 10 năm nữa mình cũng tiếp nối được sứ mệnh ý nghĩa này”. 

Ở Vừng luôn có một nguồn năng lượng đầy nhiệt huyết, sáng tạo và không ngại thử thách trong cả công việc lẫn học tập. Trên hành trình phát triển bản thân của mình, Vừng cũng không ngại chia sẻ và lan tỏa tinh thần ham học hỏi một cách tích cực nhất và có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng. Chính những điều này đã giúp cô nàng có nhiều thành công đáng ngưỡng mộ ở tuổi 21. Tin rằng ở hành trình tiếp theo, Vừng sẽ còn thực hiện được nhiều cột mốc ấn tượng và thực hiện được sứ mệnh cống hiến cho giáo dục của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.