Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất

Trong làng giải trí Trung Quốc, không ít ngôi sao trẻ có thói quen khoe khoang cuộc sống sang chảnh, xuất thân giàu có. Một số khác lại chấp nhận đánh đổi để có cuộc sống xa hoa, thượng lưu.

Một số nghệ sĩ trẻ của Trung Quốc như Châu Chấn Nam (sinh năm 2000), Hoàng Minh Hạo (sinh năm 2002), Ngu Thư Hân (sinh năm 1995) bước vào làng giải trí chủ yếu nhờ các cuộc thi tìm kiếm thần tượng. Khi đến với những cuộc thi này, họ xây dựng hình ảnh những ngôi sao xuất thân trong gia đình giàu có, cha mẹ đều là người có quyền lực, địa vị trong xã hội.

Trên trang cá nhân, họ thường khoe những món đồ hiệu đắt tiền, các chuyến du lịch tại các địa điểm sang chảnh, các cuộc hội họp quy mô bên bạn bè… khiến fan ngưỡng mộ. Tuy nhiên, việc khoe của quá mức làm họ bị một bộ phận công chúng ghét bỏ và ngay lập tức quay lưng nếu họ không may sa ngã, gặp khó khăn.

Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất - 1
Ngôi sao trẻ Ngu Thư Hân xây dựng hình ảnh nghệ sĩ trẻ năng động và giàu có (Ảnh: Weibo).

Tiêu biểu như trường hợp nữ nghệ sĩ thần tượng Ngu Thư Hân. Người đẹp gia nhập giới giải trí từ năm 2015, sau đó được công ty quản lý hết mực lăng xê. Chỉ trong thời gian ngắn, cô là cái tên chiếm sóng trên mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc, được ngợi ca là thần tượng thế hệ mới của showbiz Hoa ngữ.

Cô được biết tới như một tiểu thư của gia đình giàu có khi bước chân vào làng giải trí. Trang cá nhân của Ngu Thư Hân ngập những món đồ hàng hiệu, các chuyến du lịch bằng du thuyền, tham dự sự kiện thời trang, gặp gỡ những nhân vật đình đám của giới giải trí Trung Quốc.

Theo nữ nghệ sĩ sinh năm 1995, mẹ cô sở hữu chuỗi công ty riêng, điều hành nhiều bất động sản, nhà hàng, khách sạn, cha cô là nhân vật có địa vị trong xã hội. Dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Thư Hân khẳng định, cô được cha mẹ dạy bảo phải tự đứng trên đôi chân của mình.

Cô tiết lộ từng tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lasalle của Singapore. Sau khi tốt nghiệp, Thư Hân trở thành cổ đông lớn nhất của chuỗi công ty gia đình. Năm 25 tuổi, cô bắt đầu đầu tư vào nhiều công ty và tự mình kiếm tiền.

Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất - 2
Ngu Thư Hân bị công chúng quay lưng sau khi bị phát hiện nói dối (Ảnh: Sina).

Tuy nhiên, tháng 12/2020, trang Sohu đưa tin mẹ của Ngu Thư Hân bị tòa áp dụng lệnh hạn chế tiêu dùng. Theo đó, bà không được phép chi tiêu các khoản lớn, không cần thiết cho cuộc sống hàng ngày do không thể trả nợ. Thông tin này đã làm hình ảnh tiểu thư nhà giàu của Ngu Thư Hân sụp đổ và cô bị công chúng chê cười. Khán giả cho rằng cô cố tình xây dựng hình ảnh giàu có, sống sang chảnh trong khi gia đình vướng nợ nần.

Nam nghệ sĩ Châu Chấn Nam cũng bị công chúng quay lưng sau khi cha anh vướng bê bối lừa đảo. Trước khi mọi chuyện bại lộ, Chấn Nam gây dựng hình tượng công tử nhà giàu, sở hữu bộ sưu tập đồng hồ hàng hiệu, có chiếc trị giá gần 1 triệu USD. Tuy nhiên, khi cha anh bị tố lừa đảo hàng chục triệu USD, đẩy nhiều gia đình vào cảnh sống khó khăn, Châu Chấn Nam cũng bị ghét lây và bị công chúng tẩy chay.

Hoàng Minh Hạo cũng bị khán giả ném đá sau khi mẹ anh dính líu đến 4 vụ án kinh tế. Tài khoản ngân hàng của anh thậm chí còn bị đóng băng vì nghi ngờ có liên quan đến một số khoản tiền của mẹ. Cũng như Thư Hân hay Chấn Nam, Minh Hạo từng không ít lần chia sẻ về cuộc sống giàu sang trên trang cá nhân.

Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất - 3
Nam nghệ sĩ Châu Chấn Nam (Ảnh: Sina).

Nhiều ý kiến cho rằng, nghệ sĩ trẻ thời nay luôn tìm mọi cách để đánh bóng tên tuổi. Có người sẽ tìm cách “nổi lên” bằng những scandal tình cảm ồn ào. Cũng có người lại thích xây dựng hình ảnh năng động, giàu có, biết đầu tư kinh doanh từ khi còn trẻ để hút fan. Việc này khiến họ phải khoe khoang về gia thế, tài sản. Nhưng việc khoe của cũng có tác dụng ngược. Bên cạnh những lời tung hô, cũng có những người cảm thấy phản cảm.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc nhận định việc khoe khoang cuộc sống giàu có giúp các ngôi sao được giới trẻ ngưỡng mộ, nâng cao danh tiếng. Song, đây có thể chỉ là hình ảnh “ảo” hoặc là cách cổ xúy cho lối sống phù phiếm, sùng bái vật chất, thích hưởng thụ của giới trẻ. Nhiều fan khao khát cuộc sống giàu có như thần tượng có thể dễ dàng sa ngã, bất chấp hậu quả để lao vào giới showbiz nhiều cám dỗ.

Ngoài những ngôi sao thích khoe khoang về gia thế giàu có, nền tảng gia đình vững vàng khi bước chân vào làng giải trí, cũng có những nghệ sĩ xây dựng hình tượng quá khứ khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân, tự tay chạm tới cuộc sống giàu sang.

Ca sĩ kiêm người mẫu Quách Mỹ Mỹ, sinh năm 1991, là một trong những số đó. Khi mới 20 tuổi, cô gây chú ý trên mạng xã hội bằng những bộ ảnh hấp dẫn và hình ảnh về cuộc sống xa hoa. Người đẹp thường xuất hiện bên siêu xe, biệt thự hay các chuyến du lịch đắt tiền. Quách Mỹ Mỹ khi đó đã trở thành hình tượng của một bộ phận giới trẻ Trung Quốc vì đại diện cho thế hệ phụ nữ độc thân, quyến rũ và tôn sùng vật chất.

Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất - 4
Ca sĩ kiêm người mẫu Quách Mỹ Mỹ (Ảnh: Weibo).

Năm 2014, cô bất ngờ bị bắt giữ sau khi một đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia bị triệt phá. Tại sở cảnh sát, cô thừa nhận ngoài đánh bạc, cô còn quan hệ với nhiều người đàn ông để có tiền trang trải cuộc sống. Điều này khiến hình tượng của người đẹp sụp đổ hoàn toàn trong mắt công chúng. Cô bị kết án 5 năm tù vì tội tổ chức sòng bạc và móc nối bán dâm.

Năm 2019, khi được thả, Quách Mỹ Mỹ tiếp tục khoe cuộc sống sang chảnh trên mạng xã hội nhưng sự tẩy chay của công chúng với người đẹp bán dâm ngày càng dâng cao. Tới tháng 7/2021, Quách Mỹ Mỹ bị bắt lần hai vì tội buôn bán thực phẩm giảm cân nguy hại. Trước tòa, cô nghẹn ngào khóc và thừa nhận nguyên nhân dẫn đến sự sa ngã là vì muốn kiếm tiền bằng mọi giá để có cuộc sống giàu sang.

“Vì thói hám danh lợi, tôi đã phạm sai lầm lớn, đi vào con đường sa ngã. Tôi rất hổ thẹn và hối hận về những việc làm của mình”, Quách Mỹ Mỹ bật khóc khi nói.

Nhiều nghệ sĩ trẻ trả giá đắt vì thích khoe của, tôn sùng vật chất - 5
Quách Mỹ Mỹ bị bắt hai lần và phải trả giá vì đam mê vật chất, phạm pháp (Ảnh: Weibo).

Không chỉ Quách Mỹ Mỹ mà còn nhiều bóng hồng trong làng giải trí lựa chọn cuộc sống làm vợ bé, bồ nhí của các ông chủ giàu có để có tài chính dư dả, đủ tiền mua sắm những món hàng hiệu, xe hơi đắt tiền hay sống tại các khu biệt thự cao cấp. Theo truyền thông Hoa ngữ, một khi bị phát hiện, họ phải chịu hậu quả nặng nề, chính là đánh mất sự nghiệp, bị khán giả ghét bỏ và không có đường quay lại hoạt động nghệ thuật.

Để ngăn chặn việc phát sinh những quan niệm tôn sùng vật chất, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã cấm các hành vi phô trương sự giàu có như xóa các video khoe đồ hiệu, đi du thuyền, ăn uống sang chảnh, đóng giả làm chủ tịch… trên các nền tảng trực tuyến.

Tháng 6/2021, Cơ quan quản lý không gian mạng hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra những quy định nhằm thanh lọc mạng xã hội. Trong đó, có yêu cầu nghệ sĩ, người nổi tiếng, người hâm mộ không được có hành vi tôn sùng tiền bạc, tiêu xài hoang phí hay lối sống phô trương.

Đồng thời, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cũng áp dụng hình thức phạt nặng với những ngôi sao vi phạm đạo đức, pháp luật, nhằm răn đe họ phải sống chuẩn mực, làm gương cho người hâm mộ. Chiến dịch thanh lọc làng giải trí và môi trường mạng đã được giới chức Trung Quốc thực hiện từ năm ngoái đến nay, nhận được sự ủng hộ của dư luận.

Theo DanTri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.