Lý do phim truyền hình Trung Quốc thất bại

Công thức kết hợp hai “ngôi sao lưu lượng” trong các dự án phim truyền hình Trung Quốc cũng không cứu nổi tác phẩm do nội dung nghèo nàn, diễn xuất nhạt nhòa.

Trang 163 đưa tin bộ phim Dư sinh (Quãng đời còn lại xin chỉ giáo nhiều hơn) do Dương Tử và Tiêu Chiến đóng chính không nhận được thành tích và phản ứng tốt như kỳ vọng. Rating của phim chỉ ở mức 0,3-0,4% dù chiếu trong khung giờ vàng của đài truyền hình Hồ Nam. Theo trang tin, công thức kết hợp hai ngôi sao có độ nổi tiếng cao bậc nhất (lưu lượng) hiện đã lỗi thời.

Mời ngôi sao lưu lượng để gây chú ý

Theo 163, thị trường phim truyền hình Trung Quốc nhộn nhịp. Trong thời kỳ đỉnh cao, không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, mỗi năm, có tới gần 1.000 dự án phim được lên kế hoạch và sản xuất.

Trong đó, những ngôi sao ăn khách như Dương Tử, Tiêu Chiến, Địch Lệ Nhiệt Ba, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Vương Nhất Bác, Dương Dương, Nhậm Gia Luân, Hứa Khải được săn đón. Họ có thể tham gia tới 3-4 dự án phim trong một năm. Nhà sản xuất cũng sẵn sàng trả mức cát-xê cao để mời được những ngôi sao này tham gia.

Theo 163 phân tích, tên tuổi của các ngôi sao này giúp nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí truyền thông, bởi nhất cử nhất động của họ đều được hàng chục triệu người hâm mộ theo dõi, ủng hộ. Nhiều nhóm người hâm mộ tích cực “chạy” số liệu, “cày view” để đảm bảo thần tượng của mình sẽ có thành tích tốt. Ví dụ với bộ phim Dư sinh, chỉ tính riêng trailer của phim đã đạt con số 500 triệu lượt xem.

Các minh tinh giúp dự án phim hot ngay từ khi nhận lời tham gia, do đó, được nhà sản xuất săn đón.

  • Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 4

Các minh tinh giúp dự án phim hot ngay từ khi nhận lời tham gia, do đó, được nhà sản xuất săn đón.
Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 3

Các minh tinh giúp dự án phim hot ngay từ khi nhận lời tham gia, do đó, được nhà sản xuất săn đón.

Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 2

Các minh tinh giúp dự án phim hot ngay từ khi nhận lời tham gia, do đó, được nhà sản xuất săn đón.

Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 1

Do đó, trong khoảng năm 2019-2021, có nhiều dự án với công thức kết hợp hai ngôi sao “lưu lượng” tham gia để gia tăng mức độ ảnh hưởng tới truyền thông và người hâm mộ như Hữu Phỉ, Trường Ca hành, Em là niềm kiêu hãnh của anh, Dư sinh, Định luật tình yêu 80/20, Trầm vụn hương phai, Thanh trâm hành, Thiên cổ quyết trần

Những bộ phim này đều được xếp vào dự án hạng S (special – đặc biệt) của các nhà làm phim, đài truyền hình. Tuy nhiên, công thức này không phải luôn mang lại thành công như mong đợi. Thậm chí, sự thất bại của phim còn ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của các diễn viên.

Sự thất bại của loạt ngôi sao ăn khách nhất

Trong bộ phim Hữu Phỉ, Triệu Lệ Dĩnh (sinh năm 1987) kết hợp với đàn em Vương Nhất Bác (sinh năm 1997). Triệu Lệ Dĩnh vốn được mệnh danh là nữ hoàng rating của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ với thành tích có 6 phim thành công bùng nổ liên tiếp trong 6 năm, theo CCTV. Trong khi đó, Vương Nhất Bác là thần tượng được yêu thích cuồng nhiệt nhờ thành công của phim truyền hình chuyển thể từ truyện đam mỹ (tình yêu đồng tính nam) Trần Tình lệnh.

Sự kết hợp của cả hai được kỳ vọng bởi họ có lượng người hâm mộ hùng hậu, độ phủ sóng truyền thông cao. Tuy nhiên, dự án Hữu Phỉ cũng gây lo lắng vì diễn xuất và tuổi tác của hai diễn viên có sự chênh lệch lớn.

Thực tế chứng minh, khi phim phát sóng, khán giả khó có thể chấp nhận Triệu Lệ Dĩnh và Vương Nhất Bác vào vai cặp đôi vì có độ tuổi khác biệt. Bộ phim cũng bị chỉ trích vì kỹ xảo nghèo nàn, diễn xuất nam chính thiếu thu hút.

Theo Sina, Hữu Phỉ có lượng xem khá tốt vì fan của hai diễn viên chính đông đảo. Tuy nhiên, bộ phim không được đánh giá cao về nội dung. Thậm chí, vai diễn trong phim bị nhận xét là bước lùi trong sự nghiệp đang lên của Triệu Lệ Dĩnh.

Trường Ca hành do Địch Lệ Nhiệt Ba và Ngô Lỗi đóng chính cũng gặp tình trạng tương tự. Hai ngôi sao trẻ vốn là những diễn viên nổi tiếng bậc nhất trong giới, nhưng có sự chênh lệch về tuổi tác, không tương xứng khi đứng cạnh nhau. Trường Ca hành cũng không thành công như kỳ vọng. Phim có điểm chất lượng được khán giả chấm trên Douban là 5,7/10.

Bên cạnh đó, Địch Lệ Nhiệt Ba còn bị chỉ trích là “diễn viên lười” khi không thực hiện những cảnh hành động. Thậm chí, nụ hôn của hai diễn viên chính được che khéo bằng hình hai chú vẹt.

Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Triệu Lệ Dĩnh đều nhận thất bại dù kết hợp với các tài tử nổi tiếng không kém.
Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 8

Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Triệu Lệ Dĩnh đều nhận thất bại dù kết hợp với các tài tử nổi tiếng không kém.
Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 6

Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Triệu Lệ Dĩnh đều nhận thất bại dù kết hợp với các tài tử nổi tiếng không kém.

Hiện tại, bộ phim Dư sinh do Dương Tử và Tiêu Chiến đóng chính đã đi được nửa quãng đường, nhưng thành tích khá bết bát. Phim có mức rating là 0,3-0,4%, lượt xem chỉ đạt hơn 1 tỷ.

Trong đó, nội dung của Dư sinh bị chỉ trích là có nhiều lỗ hổng về mặt logic, nhân vật xây dựng kém duyên, tình tiết gây khó chịu vì không phù hợp với thực tế. Bộ phim vốn dĩ câu chuyện ngọt ngào giữa bác sĩ lạnh lùng và cô nghệ sĩ đàn đáng yêu, nhưng cách khai thác, phát triển tình tiết cũ kỹ, sến sẩm.

Bộ phim đang được chiếu là Ngự giao ký phần 1 Cùng quân lần đầu gặp gỡ do Địch Lệ Nhiệt Ba và Nhậm Gia Luân đóng chính lên sóng cũng nhận nhiều phản ứng trái chiều, đặc biệt là ngoại hình và diễn xuất của mỹ nhân Tân Cương.

Diễn xuất của hai diễn viên bị chê vì chưa có sự tiến bộ, độ tương tác kém. Trong khi đó kỹ xảo giả tạo. Theo thống kê từ trang Datawin, phim chỉ đứng hạng 7 trong loạt phim truyền hình đang được chiếu. Thứ hạng này kém dự án Thượng thực do Ngô Cẩn Ngôn và Hứa Khải đóng chính.

Hiện tại, chỉ số truyền thông của phim đã tăng nhưng không cao so với chi phí đầu tư cũng như danh tiếng của hai diễn viên chính Địch Lệ Nhiệt Ba và Nhậm Gia Luân.

Như vậy dù sở hữu dàn sao hot, các dự án trên vẫn nhận thất bại. Điều này cho thấy công thức kết hợp hai ngôi sao “lưu lượng” không thực sự hiệu quả.

Đề tài cũ, nội dung nhàm chán

Theo 163, hiện tại do lệnh cấm từ Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA), nhiều đề tài không được phép thực hiện. Do đó, phim truyền hình hiện tại chỉ quanh quẩn trong một số nội dung.

Trong năm 2021, có khoảng 10 tác phẩm đề tài tiên hiệp được sản xuất. Trong năm 2022, những dự án thuộc thể loại này vẫn được các nhà sản xuất thực hiện. Bên cạnh đó là thể loại võ hiệp, tình cảm chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình. Dòng phim chính kịch xoay quanh các đề tài xây dựng nông thôn, đất nước, đề tài gia đình hoặc các đội điều tra phá án.

Thể loại phim ít khiến các diễn viên khó lựa chọn kịch bản. Địch Lệ Nhiệt Ba liên tiếp đóng các phim cổ trang như Trường Ca hành, Ngự giao ký, An Lạc truyện, các vai cô thể hiện đều một mô-típ cô gái mạnh mẽ, giỏi võ, gặp trắc trở. Nếu đóng phim hiện đại, mỹ nhân Tân Cương sẽ diễn nhân vật có ngoại hình đẹp, tính cách lạc quan, có nét quyến rũ như Hạnh phúc trong tầm tay, Em là niềm kiêu hãnh của anh, Nghìn lẻ một đêm.

Các diễn viên Trung Quốc không chịu bước ra khỏi vùng an toàn, diễn xuất rập khuôn.
Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 12

Các diễn viên Trung Quốc không chịu bước ra khỏi vùng an toàn, diễn xuất rập khuôn.
Dich Le Nhiet Ba ngu giao ky anh 11

Các diễn viên Trung Quốc không chịu bước ra khỏi vùng an toàn, diễn xuất rập khuôn.

Hiện tại, Dương Tử có 3 dự án phim đã và đang quay là Trầm vụn hương phai (Trầm hương như tiết), Thanh trâm hành, Trường tương tư. Đây đều là dự án phim cổ trang tiên hiệp, có nội dung khá giống với Hương mật tựa khói sương hay Lưu ly.

Sina đánh giá phim cổ trang vốn là thế mạnh của Dương Tử, song, nữ diễn viên vẫn cần những vai diễn mang tính đột phá, có sự khác biệt trong tính cách để ghi dấu ấn với khán giả.

Theo 163, các dự án phim truyền hình cấp S không thành công do khán giả thất vọng vì kỹ xảo kém, nội dung nhạt nhòa không xứng tầm với dàn diễn viên và mức độ tung hô của truyền thông trước đó.

Bên cạnh đó, phim truyền hình Trung Quốc còn có nhiều vấn nạn như lạm dụng người đóng thế, diễn viên đọc thoại kém.

Theo Zingnews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.