Tòa án cần mời các nhân chứng biết rõ vụ việc, để bản án khách quan, đúng pháp luật

Ngày 3/08/2021, Tạp chí Người cao tuổi đăng bài viết “Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất ở xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang: Cần một bản án khách quan, đúng pháp luật!”(https://ngaymoionline.com.vn/can-mot-ban-an-khach-quan-dung-phap-luat-26055.html), phản ánh: Ông Huỳnh Ngọc Hòa thuộc hộ nghèo, được cấp nền đất để cất nhà ở, nhưng có dấu hiệu bị vợ chồng ông Sách, bà Hậu chiếm đoạt.

​​​Để bản án khách quan, đúng pháp luật, Tòa án cần mời các nhân chứng biết rõ vụ việc
Ông Huỳnh Ngọc Hòa

Đơn của ông Huỳnh Ngọc Hòa, ngụ tổ 25, ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu khởi kiện đối với ông Nguyễn Hữu Sách và bà Phạm Thị Hậu, ở tổ 11, ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu. Vụ kiện được TAND huyện An Phú thụ lý ngày 27/10/2020. Trong đơn khởi kiện có nêu: “Năm 2007, tôi (Hòa) là hộ nghèo không có nhà ở và được UBND huyện An Phú xét duyệt phân phối nền nhà tuyến dân cư ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu (theo Quyết định số 75/QĐ.UBND ngày 16/1/2007 của UBND huyện An Phú về việc phê duyệt danh sách xét duyệt phân phối nền nhà tuyến dân cư ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu, huyện An Phú). Ngày 16/1/2007, tôi bốc thăm được nền nhà số 57 lô B29, loại nền nhà có khung tiền chế trả chậm cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú. Tôi đã trả tiền cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú đầy đủ, có “Phiếu giao dịch” của Ngân hàng. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, để có tiền mua nhà trả chậm, gia đình tôi phải đi làm công nhân tại tỉnh Đồng Nai, nên nền nhà số 57 lô B29 được gia đình tôi giữ nguyên hiện trạng, không xây cất gì thêm trên đất này”.

Tại Tòa án, ông Nguyễn Hữu Sách, trình bày: “Năm 2005, được Nhà nước cấp nền nhà 29 lô B. Khi được cấp nền thì không có đi bốc thăm, cũng không có giấy quyết định cấp nền. Khi đoàn làm việc của UBND xã Phú Hữu kết hợp với UBND huyện An Phú đến nhà tôi làm việc, ông Mai Văn Bộ có hứa cho vợ chồng tôi nền nhà này. Ngày 9/8/2016, vợ chồng tôi nộp tiền trả nền nhà tôi được cấp, với số tiền 10.772.500 đồng. Đến ngày 26/10/2017, Chi cục Thuế huyện An Phú cấp cho vợ chồng tôi biên lai thu tiền, hiện nay vợ chồng tôi đã nộp đủ số tiền mua nền với giá 17.639.100 đồng”.

Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ kiện, thể hiện có nhiều điều mâu thuẫn, cần phải được Tòa án làm rõ:

Một, danh sách 240 hộ dân trong tuyến dân cư vượt lũ, tất cả đều có bề ngang 5m chiều dài 15m chỉ đóng tiền nền là 10.772.500 đồng. Tại sao ông Sách lại đóng 17.639.000 đồng? Phải chăng ông Mai Văn Bộ lạm dụng chức quyền nên ông Bộ mới cho vợ chồng ông Sách đóng tiền nền với diện tích 126,9m2?

Hai, cần làm rõ có hay không việc hộ ông Sách đứng tên 2 nền đất: B-29 (thuộc diện hộ nghèo) và D-11 (thuộc diện hộ tái định cư)? Trong khi, được biết, ông Sách chỉ thuộc diện hộ tái định cư. Ông Sách làm gì mà được có đến 2 suất đất như thế này?

Ba, Tòa án cũng cần phải làm rõ ông Sách thuộc diện chính sách nào, mà năm 2005 được Nhà nước cấp cho nền nhà 29 lô B? Ông Sách không có đi bốc thăm, cũng không có giấy quyết định cấp nền? Trong khi, các hộ dân ở địa phương phải bốc thăm và phải có quyết định cấp nền.

Bốn, thực tế ông Huỳnh Ngọc Hòa có bốc thăm, đã được nhận nền nhà; và có đem nền nhà này đi thế chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang. Vậy, nền đất (thuộc diện hộ nghèo) này của ông Hòa bây giờ ở đâu? Ai quản lí, sử dụng nếu không phải là ông Sách đang sử dụng có dấu hiệu bất hợp pháp? Tình tiết này, đang chờ một quyết định anh minh của Tòa án cấp sơ thẩm. Rõ ràng, có dấu hiệu vợ chồng ông Sách, bà Hậu tự ý chiếm đất, xây nhà kiên cố trên đất của ông Huỳnh Ngọc Hòa. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ông gia đình Hòa. Mặc dù, Quyết định số 75/QĐ.UBND ngày 16/1/2007 của UBND huyện An Phú có hiệu lực thi hành đã lâu. Ông Hòa cũng được cấp nền nhà đúng trình tự pháp luật. Thế nhưng đến nay gia đình ông Hòa chưa thể tiếp nhận nền nhà để sử dụng phần đất được Nhà nước cấp.

Ông Hòa bức xúc: Ngoài việc ông Sách, bà Hậu có dấu hiệu chiếm đoạt nền nhà của ông Hòa, thì ông Sách còn có thêm một nền nhà nữa. Vậy nếu quả thực là ông Sách có hai nền nhà, là không đúng với quy định của pháp luật. Căn cứ vào Quyết định số 75/QĐ.UBND ngày 16/1/2007 của UBND huyện An Phú và Tờ trình số 41 ngày 18/12/2006 của UBND xã Phú Hữu về việc xin duyệt danh sách xét duyệt nền nhà, nhà ở tuyến dân cư Phú Hòa, xã Phú Hữu quy định mỗi hộ chỉ được 1 nền nhà trong tổng số 240 hộ được thuộc diện xét duyệt cấp nền nhà.

Ông Hòa nói thêm: Có ít nhất là 10 người chứng kiến sự việc ngày 16/1/2007, tôi có bốc thăm được nền nhà số 57 lô B29, loại nền nhà có khung tiền chế trả chậm cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú. 10 người này đều có kí tên làm chứng trong đơn khởi kiện của tôi và có xác nhận của Công an xã Phú Hữu. Nay tôi yêu cầu Tòa án mời những người này tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng; và tôi yêu cầu được Tòa án giải quyết trả lại nền nhà số 57 lô B29 cho tôi. Trong khi chờ đợi tôi thành thật biết ơn”.

​​​Để bản án khách quan, đúng pháp luật, Tòa án cần mời các nhân chứng biết rõ vụ việc
Danh sách 10 người xác nhận có chứng kiến việc ngày 16/1/2007 ông Huỳnh Ngọc Hòa bốc thăm được nền nhà số 57 lô B29, loại nền nhà có khung tiền chế trả chậm cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú.
​​​Để bản án khách quan, đúng pháp luật, Tòa án cần mời các nhân chứng biết rõ vụ việc
Xác nhận của Công an xã Phú Hữu

Dư luận và người cao tuổi ở địa phương mong muốn TAND huyện An Phú, tỉnh An Giang mời các thêm nhân chứng, để giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật. Qua đó làm rõ: Có hay không, việc gia đình ông Huỳnh Ngọc Hòa là hộ nghèo, được Nhà nước cấp cho nền nhà để ở, nhưng có dấu hiệu bị vợ chồng ông Sách, bà Hậu ngang nhiên chiếm đoạt!.

Nhóm PVPL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.