Tổng thống Trump: Soleimaini định ‘thổi bay’ đại sứ quán Mỹ

Vụ sát hại chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Al-Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), tướng Qasem Soleimani, có liên quan đến kế hoạch tấn công của Iran nhằm vào một trong những đại sứ quán Mỹ. Điều này được công bố trong bài phát biểu trước các phóng viên của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump, phát trực tiếp trên kênh C-Span.

“Chúng ta đã bắt được một con quái vật thực sự. Chúng ta đã loại bỏ nó. Điều này đáng lẽ phải diễn ra từ lâu rồi. Chúng ta làm điều này bởi hắn ta đang chuẩn bị cho vụ đánh bom đại sứ quán của chúng ta. Chúng ta làm điều này còn vì những lý do khá rõ ràng khác: binh lính của chúng ta đã chết” – ông Trump nói.

Tổng thống Trump: Soleimaini định ‘thổi bay’ đại sứ quán Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi tướng Qasem Soleimani của Iran là “con quái vật”. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại vụ tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Benghazi, Libya, vào năm 2012, khiến đại sứ Mỹ thiệt mạng. Hậu quả cuộc tấn công do Iran lên kế hoạch, theo lời ông Trump, cũng có thể khiến mọi người bị chết hoặc bị bắt làm con tin.

Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran làm leo thang xung đột. Khi được hỏi về khả năng hành động quân sự tiếp theo, ông Trump nói rằng “mọi thứ sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh”. “Đôi khi bạn phải hành động rất, rất nhanh” – ông nói.

Chỉ huy đơn vị tinh nhuệ của IRGC, tướng Iran Qasem Soleimani, thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở khu vực sân bay quốc tế Baghdad. Ông Trump tuyên bố rằng, Soleimani “rất tích cực xây dựng kế hoạch tấn công nhằm vào quân đội và các nhà ngoại giao Mỹ ở Iraq, cũng như ở các quốc gia khác trong khu vực”.

Chính quyền Iran gọi cuộc không kích là một hành động khủng bố và hứa sẽ trả thù cho cái chết của vị tướng này. Hôm 8/1, Iran tiến hành cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Truyền thông Iran đưa tin, khoảng 80 người chết do vụ tấn công. Trong khi đó, Washington nói rằng, không có người Mỹ nào bị thương vong trong cuộc tấn công này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.