CẬP NHẬT: “Đạn đã lên nòng”, Iran sẵn sàng phản đòn – Mỹ khẩn cấp di tản sở chỉ huy quan trọng nhất Trung Đông

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

10h55: Ba quốc gia bảo trợ cho “Tiến trình hòa bình Astana” gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ sớm tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của các quan chức cấp cao để bàn về vấn đề Syria tại Thủ đô của Kazakhstan.

10h48:  Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn phát biểu của Thủ tướng Iraq Adel Abdul cho biết các cuộc điều tra cho thấy Israel có liên quan tới các vụ tấn công những căn cứ quân sự của lực lượng Dân quân cơ động Iraq (PMF) nằm sâu trong lãnh thổ Iraq.

Ông nói với Al Jazeera: “Kết quả điều tra cho thấy Israel là thủ phạm gây ra các vụ tấn công nhằm vào những kho tàng, doanh trại của lực lượng PMF”.

Trong vòng 2 tháng qua, đã có ít nhất 8 cơ sở của PMF mà Israel cáo buộc là có liên quan tới Iran đã bị tấn công khiến hàng chục chiến binh thiệt mạng.

PMF liên tiếp cáo buộc máy bay không người lái Israel đã thực hiện nhiều đợt không kích nhằm vào các căn cứ quân sự của họ. Tuy nhiên, với việc Thủ tướng Iraq lên tiếng thì đây là lần đầu tiên chính quyền nước này ra mặt cáo buộc Israel là thủ phạm của các vụ tấn công trên.

09h21: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử bảo vệ căn cứ sân bay Khmeimim – đầu não của KQ Nga tại Syria đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

“Phiến quân khủng bố nhiều lần tìm cách đột kích, xuyên qua các lớp phòng thủ bảo vệ sân bay Khmeimim nhưng chúng chưa 1 lần thành công. Đã có tổng cộng 118 chiếc UAV các loại bị tiêu diệt trong 2 năm qua, riêng từ ngày 01/01/2019 tới nay đã có 58 chiếc bị hạ”.

Các máy bay không người lái của phiến quân ngày càng tinh vi do được chế tạo dưới sự trợ giúp của công nghệ phương Tây và thường được phóng đi từ khu vực Idlib, bao gồm al-Lataminah và Khan Sheikhoun.

Những vụ tấn công bằng UAV mới nhất của phiến quân nhằm vào căn cứ Khmeimim đã diễn ra vào các ngày 11/08 và 03/09, trong đó vụ đầu tiên có 5 UAV vũ trang cùng 1 UAv chỉ huy, còn vụ thứ 2 có 2 chiếc.

Đặc biệt, vụ tấn công hôm 03/09, 2 chiếc UAV có hướng tiếp cận tấn công khác nhau, trong đó một chiếc phóng vào từ biển Địa Trung Hải và dường như nó đã được phóng đi từ một con tàu nào đó, thiếu tướng Konashenkov cho biết.

CẬP NHẬT: Đạn đã lên nòng, Iran sẵn sàng phản đòn - Mỹ khẩn cấp di tản sở chỉ huy quan trọng nhất Trung Đông - Ảnh 2.

09h10: Ngày 30/9, Cựu Tư lệnh Lục quân Mỹ, tướng Mark Milley đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đảm nhiệm vai trò nhạy cảm là một cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống Donald Trump.

Phát biểu sau khi tuyên thệ trước sự chứng kiến của ông Trump, Tướng Milley đã khẳng định sẽ luôn nõ lực để hoàn thành nhiệm vụ mà Tổng thống Trump giao phó. Tương Milley nói: “Ngài có thể hoàn toàn yên tâm rằng tôi sẽ luôn cống hiến cho ngài những khuyến nghị quân sự chắc chắn, thẳng thắn và công bằng”.

Về phần mình, Tổng thống Trump cũng bày tỏ tin tưởng vào khả năng của Tướng Milley trng việc đảm trách cương vị mới. Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Ngài là bạn của tôi, ngài là cố vấn của tôi và ngài xứng đáng với vị trí này. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ gì cả”.

CẬP NHẬT: Đạn đã lên nòng, Iran sẵn sàng phản đòn - Mỹ khẩn cấp di tản sở chỉ huy quan trọng nhất Trung Đông - Ảnh 3.

08h46: Lực lượng Houthi liên tiếp công bố các video toàn cảnh trận chiến và trưng bày vũ khí trang bị mà họ thu giữ được sau khi đánh bại 3 lữ đoãn của liên quân do Saudi dẫn đầu.

00:04:48

00:04:35

00:05:42

08h28: Không quân Nga được cho là đã tham chiến trong những đợt tấn công đang tiếp diễn ở tỉnh Latakia, một nguồn tin chia sẻ với AMN.

Theo nguồn tin này, trực thăng tấn công của Không quân Nga đã liên tục xuất kích phối hợp cùng các chiến đấu cơ và trực thăng Không quân Syria tấn công vào các vị trí của phiến quân thánh chiến tại thị trấn Kabani trên vùng nông thôn Đông Bắc tỉnh Latakia, Syria.

Các báo cáo từ chiến trường cho thấy trong suốt 7 ngày qua, Không quân Syria đã không kích dồn dập vào Kabani và các ngọn đồi xung quanh khu vực này hiện đang nằm trong sự kiểm soát của các nhóm phiến quân khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP).

Khu vực Đông Bắc Latakia được cho là nơi Quân đội Syria sẽ phát động chiến dịch tiến công quy mô lớn trong thời gian sắp tới.

CẬP NHẬT: Đạn đã lên nòng, Iran sẵn sàng phản đòn - Mỹ khẩn cấp di tản sở chỉ huy quan trọng nhất Trung Đông - Ảnh 7.

08h14: 2 tàu khu trục U.S.S. Lassen và U.S.S. Forrest Sherman của Hải quân Mỹ chất đầy tên lửa hành trình Tomahawk vừa tiến vào khu vực biển Địa Trung Hải và đang di chuyển tới phía Đông và dường như đích đến của chúng sẽ là vùng Vịnh Péc-Xích. Nhiều nguồn tin nhận định Mỹ đang chuẩn bị tấn công Iran.

CẬP NHẬT: Đạn đã lên nòng, Iran sẵn sàng phản đòn - Mỹ khẩn cấp di tản sở chỉ huy quan trọng nhất Trung Đông - Ảnh 8.

08h10: Trung tâm Điều phối hoạt động liên hợp Không quân và Vũ trụ thuộc Không quân Mỹ (CAOC) tại căn cứ sân bay Al Udeid Air Base ở Qatar đã đóng cửa trong khoảng 24h qua. Toàn bộ quá trình này hết sức âm thầm và lặng lẽ.

Quyền chỉ huy các hoạt động trong khu vực được chuyển giao từ Al Udeid sang cho căn cứ không quân Shaw ở bang Nam Carolina, cách đó tới 11.500 km (7.150 dặm).

Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 1 thập kỷ qua Mỹ phải chuyển một trung tâm chỉ huy điều khiển ra khỏi khu vực.

Thiếu tướng Chance Saltzman, Phó tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Không quân Mỹ khi bình luận về việc chuyển giap này đã nói “các chức năng của CAOC đảm báo sức mạnh không quân quá quan trọng và nhạy cảm nên chúng tôi không được phép để mắc một sai hỏng nào.

“Các hoạt động của CAOC lần đầu tiên trong 13 năm qua đã không còn phục vụ hàng trăm chuyến bay của UAV, chiến đấu cơ, máy bay ném bom và các loại máy bay khác thuộc Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCENTCOM), điều phối toàn bộ các hoạt động bay quân sự ở Trung Đông”.

Động thái này làm dấy lên nghi ngờ phải chăng Mỹ đã sẵn sàng động binh với Iran và để tránh thiệt hại không thể chấp nhận nổi khi Tehran phản đòn, nên đã buộc phải di chuyển tới nơi khác an toàn hơn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.